Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Đừng nhìn ai, đừng nhìn gì !



           


        
Chẳng ai bảo ai, cả 9 thầy cô giáo của Hội đồng châm thi văn giỏi của tỉnh đều để trắng ô cho điểm một bài thi. Chủ tịch Hội đồng cáu:
-Này, tất cả các bài thi, các vị đều cho điểm, cac cớ sao bài này, các vị chẳng ai chấm cả. Định chơi xỏ tôi đấy à ?
-Ông có làm gì chúng tôi đâu mà chúng tôi chơi xỏ ông. Chẳng qua khó chấm quá nên phải bỏ trống đó thôi.
-Nói lạ. Các quý vị ở đây đều là giáo viên dậy giỏi văn cấp tỉnh mà lại bảo là không chấm nổi bài văn của một em phổ thông trung học, tại sao vây?
-Tại người ra đề.
-Đề này đâu có khó: “Sauk hi đọc tác phẩm Đôi mắt của Nam Cao, em hãy phân tích đôi mắt không những để nhìn mà còn là cửa sổ của tâm hồn, thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của con người”. Với đề như thế này mà các vị bó tay không chấm nổi sao?
-Ông tưởng vậy mà không phải vậy. Làm đề này các em học sinh đều viết đôi mắt chính là phương tiện giúp quan sát và phán đoán thế giới xung quanh, truyền đạt rất nhiều cảm xúc và ý định. Khi nhìn vào mắt một ai đó, dường như thấy được người ta nghĩ gì, từ trong sâu thẳm tâm hồn người ta có gì, tưg trong trái tim người ta đang nói gì, nên mắt là một trong những nét đẹp tuyệt vời gây ấn tượng nhất trên khuôn mặt. Để ca ngợi đôi mắt có em còn làm thơ “Mắt là cửa sổ tâm hồn/ Cất bao thương nhớ giận hờn đấy thôi/ Đôi mắt huyền ảo xa xôi/ Là tuyệt tác của đất trời ban cho”. Có em còn trình bày kiến thức y học làm thế nào để giữ gìn đôi mắt quý giá ấy. Ấy vậy mà em này viết trong bài thi lại mong cho mình đừng nhìn thấy ai, đừng nhìn thấy gì.
-Đồ thần kinh! Sao em ấy lại có ý nghĩ quái gở như vậy ?
-Không quái gở đâu. Em ấy viết rằng: “Đôi mứt con người quý thật, nhưng hôm rồi báo đăng trước cổng trường THCS Chu Văn An ở Hà Nội, một nhóm học sinh đx dùng gậy gỗ quây đánh một bạn chấn thượng sọ não chỉ vì chúng cho rằng bạn đã nhìn đểu mình trong buổi tổng kết năm học của trường.Báo lại đăng tại Khánh Hòa, chín đối tượng cả nam và nữ chặn đường mấy người bạn ở xã Cam Phước Đông hỏi: Hồi nãy tao đang nhậu, tụi mày đi ngang qua nhìn cài gì ?” rồi cầm dao Thái Lan đâm một người chết luôn. Gần đây nhất xẩy ra ở cây xang số 1 Trần Quang Khải Hà Nội, có người bị một kẻ dùng bơm xăngbơm vào phía sau và dùng bật lửa đốt, do hắn cho rằng người này đã nhìn đểu hắn. Tò mò em liền lên mạng Intenet, vào Google gõ từ “nhìn đểu” sửng sốt thấy hiện lên 3.160.000 kết quả cho thấy nhiều người vô tội chỉ cần bị người khác cho rằng “nhìn đểu” là lập tức bị đánh bầm rập, bị đốt chết hay bị đâm chết ngay tại chỗ. Em lại rất yêu cuộc sống này, nên để giữ mạng sống của mình an toàn, em muốn đừng nhìn ai, đừng nhìn thấy gì để khỏi bị ai cho là mình nhìn đểu”. Vậy một bài thi như vậy, chúng tôi hỏi Chủ tịch Hội đồng chấm thi cho điểm 1 hay cho điểm 10.
-Nghe các vị nói, tôi cũng thấy khó chấm bài này thật!

                                                         Nguyễn Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...