Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

Thú chơi chợ


            
     


“Eo ôi, sợ quá, sợ quá trời…”. Tôi vừa đi vừa lẩm bẩm, ngửng đầu lên đã thấy mình về đến khu nhà trọ công nhân.
Con bạn cùng phòng cau mặt:
-Mai về quê thăm mẹ, thăm em, vui chứ sao lại sợ?
Tôi bào:
-Vừa thót tim! Chả là thằng em tớ thích chơi chim, tớ liền ra phố tìm đến cửa hàng chim cảnh mua cái lồng về làm quà cho nó, thấy cái loại rẻ nhất, bằng mây tre cũng ba trăm nghìn, mất một phần bẩy tháng lương. Choáng! Chợt một đại gia bước vào, hất hàm hỏi: “Cái lồng tôi đặt ông làm xong chưa?” Rồi mở cặp ném cả xấp tiền lên mặt bàn của chủ cửa hàng, xách lồng chim quay đít bước đi nhẹ tênh. Tớ khiếp quá.
-Khích khích…nhằm nhò gì. Các đại gia bây giờ còn có những thú chơi đẳng cấp hơn vạn lần thú chơi chim mà cậu vừa chứng kiến.
Thấy tôi đừng ngây người ra, nó bảo:
-Chơi thế cũng đâu có bằng một ông Chủ tịch Hội đồng quản trị một tập đoàn lớn có thú chơi đồ cổ, đem tiền nhà nước mua của nước ngoài chiếc tầu cũ nát, giá 13.000 tỉ đồng, đem về chạy chơi ít chuyến rồi bỏ đó. Chẳng chịu kém cạnh, một ông Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn lớn khác cũng ra nước ngoài mua chiếc ụ nổi cũ nát 14,136 triệu đô la Mỹ, về bày trên biển ngắm chơi.
Thấy tôi mắt tròn mắt dẹt, nó lại bảo:
-Vẫn chưa sợ bằng thú chơi chợ của các quan chức đại gia đâu!
-Cậu nói lạ. Đi chợ là thú chơi của các bà nội chợ bình dân, các đại gia có đi thì đi siêu thị sang trọng chứ đâu thèm đi chơi chợ.
-Hiểu sai ý nhau rồi! Tớ nói thú chơi chợ ở đây không phải là thú đi chơi chợ mà là xây chợ để chơi. Hiện nay, một số đại gia và quan chức đồng bằng sông Cửu Long ngông như công tử Bạc Liêu, xây chơi hàng trăm ngôi chợ, mối ngôi từ nhiều tỉ đến nhiều chục tỉ đồng., xong rồi bỏ đó. Miền Trung cũng chẳng kém trong thú chơi chợ: Chẳng hạn Bingf Thuận xây chơi cái chợ Tiến Thành hết 1,4 tỉ đồng rồi bỏ hoang. Tiến ra phía Bắc, Quảng Bình xây chơi cại chợ Quảng Thạch hết 1,6 tỉ đồng rồi bỏ hoang…Ngay tại Hà Nội, chợ tạm Ngã Tư Sở được xây hết 10 tỉ đồng, xong bỏ đấy đã mấy năm.
Thấy chưa, đã thấy chưa, một số đại gia quan chức cả nước hứng lên xây chợ cái chơi, xong bỏ, nhẹ tênh. Mà thú chơi chợ cung nghiện như cờ bạc vậy, Khu di chỉ Cồn Điệp thuộc xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An, từng được đưa vào sách giáo khoa giảng dạy trong trường học, mấy năm trước vẫn bị một quan chức loại nghiện choi chợ “xẻ thịt” để xây chợ! Ngông không ?
                                       Nguyễn Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...