Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Chết rồi vẫn biết lo xa


        
            


Một âm hồn được trung tâm nghiên cứu tâm linh của thành phố, theo yêu cầu của gia đình, mời về trò chuyện. Người đó là nhân viên hành chính của một bộ nọ chưa đến tuổi nghỉ hưu đã chết vì căn bệnh hiểm nghèo.
Người con trưởng thay mặt gia đình, hỏi âm hồn:
-Những thứ chúng con đốt gửi xuống, bố nhận được chưa ?
-Biệt thự hai tầng kiểu Pháp cổ có sân vườn, xe ô tô BMV, điện thoại di động và ti vi đời mới nhất, tiền, vàng, bố nhận đủ. Cả đô la Mỹ để đi du lịch nước ngoài, bố cũng đã nhận được, đều là thứ tốt, chất lượng trên cả tuyệt vời
Người con trưởng hả hê;
-Được như vậy vì chúng con phải đến tận chính hãng, tức là phố Hàng Mã ở Hà Nội đặt họ làm. Phố này hàng trăm năm nay chuyên làm đồ hàng mã đa dạng các chủng loại để đốt cho người âm, có thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Bố có cần chũng con gửi thêm gì nữa không ?
-Có đấy, gửi xuống gấp cho bố bằng lái xe và bằng tiến sĩ khoa học.
-Ối trời, những thứ đó chỉ dùng cho người sống, sao bố chết rồi mà lại cần đến nó?
-Sao ngu thế, trần sao âm vậy, các con đã gửi cho bố chiếc xe ô tô sang trọng mà không gửi cho bố chiếc bằng lái xe thì xe nhận được ở dưới này, chỉ có đắp chiếu để đấy, bố đâu dám lái ra đường.
-Thế còn bằng tiến sĩ, bố dùng để làm gì?
-Lúc còn sống, bố công tác tận tụy, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt nhưng không có bằng cấp nên chẳng được đề bạt vào chức vị gì, chỉ làm anh nhân viên quèn. Vì vậy bố cần cái bằng tiến sĩ để ở dưới này người ta cất nhắc bố lên làm lãnh đạo cơ quan.
-Nếu vậy ngày mai chúng con đến phố Hàng Mã đặt họ làm cho bố.
-Ấy chết, đừng đặt ở phố hàng mã, vì công việc đó không thuộc chuyên ngành của họ. Nếu giao cho họ làm, các con đốt gửi xuống, cơ quan của bố dưới này phát hiện ngay là bằng giả thì là hại bố đấy. Các con phải vào Đồng Nai, ở đó có hẳn những phố chuyên “sản xuất” các loại giấy tờ, bằng cấp giả từ giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe, bằng đại học và cả bằng tiến sĩ...để bán thu lợi, trình độ làm giả của họ vào loại siêu, từ hình dáng bằng lái xe dựa trên phôi thật, cho đến con dấu và chữ ký trên bằng giả đều trông bằng mắt thường chẳng khác gì bằng thật, vì thế ở dưới âm phủ này xài bằng lái ô tô giả được làm ở Đồng Nai vẫn qua mặt được cảnh sát giao thông. Bằng tiến sĩ giả cũng vậy, giống y hệt bằng thật mới qua mặt được lãnh đạo cơ quan bố dưới âm phủ. Làm nhanh để bố nộp, cơ quan mới có căn cứ chẳng phải là giao cho bố đề tài này, đề tài nọ, nghĩ ra sáng chế  hay phát minh gì, mà chỉ để có chính danh đề bạt bố làm lãnh đạo. Nói thật, bố cũng chẳng ham hố gì chức quyền đâu, nhưng hồi còn sống, bố không được làm lãnh đạo,nên khi chết chẳng để lại được tài sản gì đáng giá cho gia đình ta. Vì vậy xuống âm phủ, bố tỉnh ngọ ra rằng phải làm lãnh đạo mới có nhiều đất, nhiều trang trại, nhiều nhà, nhiều tiền vàng gửi các ngân hàng trong ngoài nước, để sau này mẹ con chúng mày chết, xuống đây đã có sẵn những tài sản đó thừa hưởng. Hơn nữa, bố có chức quyền thì cũng dễ cài cắm các con cháu vào làm ở cơ quan nhà nước và cất nhắc các con cháu thăng tiến nhanh. Hiểu chưa?
-Hiểu rồi ạ, Khiếp! Chúng con bái phục bố chết rồi mà vẫn còn biết lo xa.
                                                    Nguyễn Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...