Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

CÁC HÀNH TINH ...

Đêm nay 5 hành tinh dàn hàng ngang trên trời và lời đồn thảm họa?

Việc các hành tinh dàn hàng ngang trên bầu trời vốn gắn liền với nhiều lời đồn đoán về thảm họa thiên nhiên, thậm chí tận thế. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh câu chuyện khác.

5 hành tinh dàn hàng ngang trên bầu trời
Theo EarthSky, đêm nay 20/1, các nhà thiên văn học sẽ có thể quan sát 5 hành tinh trong hệ mặt trời gồm sao Thủy, sao Kim, sao Thổ, sao Hỏa và sao Mộc dàn hàng ngang trên bầu trời. Hiện tượng này được dự đoán sẽ kéo dài trong khoảng 1 tháng.
Đây cũng là lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua con người có thể nhìn thấy những ngôi sao này bằng mắt thường từ trái đất.

Để có thể xác định được vị trí chuỗi sao này các chuyên gia khuyên mọi người nên bắt đầu tìm kiếm từ ngôi sao sáng nhất là sao Kim, sau đó tiếp tục dõi theo hướng từ đông sang tây và kết nối dần các ngôi sao còn lại là sao thổ, sao Hỏa và sao Mộc. Ở phía Tây của sao Kim, Sao Thủy - hành tinh gần mặt trời nhất sẽ cùng hội ngộ với 4 hành tinh trên vào ngày 20/1
Thời gian xem rõ nhất hiện tượng này là trong khoảng từ 60 – 90 phút trước khi mặt trời mọc, và trước tiên chỉ nên bắt đầu nhòm qua một khe cửa sổ hẹp để có thể ngắm “chuẩn” sao Thủy.Các hành tinh sau đó sẽ dần trở nên rõ hơn và hiện ra ở đường chân trời trong tháng 2.
Tiến sỹ Alan Duffy, chuyên gia nghiên cứu tại đại học Swinburne ở Melbourne cho biết bản chất của hiện tượng này là “sự bất thường” của vũ trụ bởi 5 hành tinh này đều có chu kỳ quay hàng năm hoàn toàn khác nhau.
Và những đồn đoán về thảm họa
Việc các hành tinh dàn hàng ngang trên bầu trời vốn gắn liền với nhiều lời đồn đoán về thảm họa thiên nhiên, thậm chí tận thế. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh câu chuyện khác.
Mặc dù không thể nằm chính xác trên một đường thẳng, nhưng các hành tinh trong hệ Mặt Trời cũng đã từng nằm ở rất gần nhau trên bầu trời (ta có thể gọi là hình khối hành tinh hay nhóm hành tinh trên bầu trời).

Năm 1983 đã xảy ra sự kiện tất cả các hành tinh (kể cả Diêm Vương tinh và Trái Đất) đều năm trong cung góc 96 trên bầu trời – không phải trong một đường thẳng như hầu hết mọi người đều lầm tưởng. Tất cả các hành tinh nằm cùng một phía với Mặt Trời và cùng nằm trong cùng một góc (quadrant) thường xảy ra khoảng 200 năm một lần.
Sự kiện các hành tinh thẳng hàng hay có lẽ nói đúng hơn phải là giao hội các hành tinh xảy ra gần đây nhất là vào năm 2000. Và người ta cho rằng đó là thời điểm Trái đất sẽ diệt vong, nhưng trên thực tế đã không có chuyện gì xảy ra.
Khi các hành tinh nằm thẳng hàng, hoặc ở vị trí gần với một đường thẳng trên bầu trời, nhiều người cho rằng hiệu ứng lực hấp dẫn của tất cả các hành tinh này cộng lại sẽ gây ra thảm họa động đất, sóng thần trên Trái đất.
Mặt trời và mặt trăng có lực hấp dẫn đủ lớn và gần tương đương nhau để gây nên thuỷ triều trên trái đất, nhưng đó là bởi mặt trời quá lớn còn mặt trăng quá gần chúng ta. Lực hấp dẫn giảm theo bình phương khoảng cách, các hành tinh lại ở quá xa nên không đủ lớn để gây tác động đáng kể nào lên trái đất.
Cũng có ý kiến cho rằng, sự thẳng hàng các hành tinh này ảnh hưởng tới mặt trời. Tuy nhiên, mặt trời chiếm tới 99.86% tổng khối lượng hệ mặt trời, so với nó tất cả các vật thể còn lại đều quá nhỏ bé, cho nên dù thẳng hàng hay không thì tương tác từ tất cả các vật thể còn lại tới mặt trời là vô cùng nhỏ và không thể ảnh hưởng gì tới hoạt động vốn có của nó.
Mai Lan/nguoiduatin
-------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...