Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2016

Chỉ tại đồng âm khác nghĩa




Một cán bộ tổng hợp của tỉnh nọ năng lực kém nhưng lại ham chơi, ngày tết phởn chí tuyên bố với nhóm bạn rằng: “Tớ sẽ đưa các cậu đến huyện X là nơi có karaoke, mat xa, nhà nghỉ, đảm bảo từ A đến Z luôn, hơi xa nhưng thé mới trốn được vợ.”
-Quái lạ, đấy là huyện miền núi hẻo lánh của tỉnh, làm gì có những món “đặc sản” như thế ?
-Mới đầu tớ cũng nghĩ như các cậu. Nhưng vừa rồi qua chủ tịch huyện, tó mới biết không chỉ co những thứ tớ vừa nói mà lại nhiều đằng khác.
Nghe vậy, cả nhóm vỗ tay rầm trời và lên xe tới huyện đó. Nhưng lượn một vòng qua những phố dài, những phố ngắn, tất cả ngõ ngách của huyện đó, chẳng thấy chỗ nào có karaoke, mát xa, nhà nghỉ cả.
Cả nhóm nhìn tay cán bộ đầu têu, hoài nghi: “Hình như trước khi đi ông nốc rượu phe phe rồi nên đưa nhầm chúng tôi đến huyện khác ?”.
-Sao lại nhầm được !
-Hay là ông nói dối để lừa chúng tôi ?
-Đùa là đùa thế nào ! Rõ ràng là tớ đã đọc kỹ những gì những tay chủ tịch viết gửi lên, giấy trắng mực đen hẳn hoi chứ có phải lời nói gió bay đâu.
-Chúng tôi cóc tin! Trên đời này có thằng lãnh đạo nào dám dại dột viết trên giấy trắng mực đen mời cán bộ của tỉnh về huyện mình hát karaoke, massage, uống bia ôm, vào nhà nghỉ. Để tang chứng rành rành như thế, có mà bị kỷ luật, mất chức.
-Các ông cóc biết gì cả. Hắn không viết như thế nhưng tôi đã đọc báo cáo của hắn gửi lên tỉnh nói sang năm mới huyện hắn không xin ngân sách nhà nước nữa mà tự lực xây cầu cho dân bằng nguồn vốn tự có của huyện tích lũy được. Vậy tôi hỏi các ông, một huyện chỉ huy động “vốn tự có” của các em chân dài, váy ngắn, môi đỏ, móng hồng đóng góp mà đủ xây dựng một cây cầu thì suy ra khắc biết chắc chắn ở đó phải nhiều karaoke, massage, bia ôm, nhà nghỉ lắm chứ.
-Trời ơi, sao ông lại có thể nhầm lẫn như thế nhỉ!? Vốn tự có ở đây, chủ tịch huyện báo cáo lên tỉnh là vốn thuần túy theo khái niệm kinh tế học, để phân biệt với nguồn vốn được ngân sách rót xuống, chứ đâu phải như ông hiểu nôm na mach qué là “vốn tự có” của các em nhà hàng.
-Hi hi, thông cảm đi. Chẳng qua chỉ vì từ đồng âm mà khác nghĩa đó mà.
-Thông cảm cái con khỉ. Ngày xuân rủ chúng tôi tới cái đất khỉ ho cò gáy này chỉ đẻ ngó một phát rồi lại quay đít về. Tôi tưởng ông đã là thạc sĩ kinh tế, dù là thạc sĩ dởm, bằng mua thì chí ít cũng phải hiểu nổi khái niệm cơ bản “vốn tụ có” trong kinh tế học chứ. Người ta bảo: “Nhiệt tình cộng với sự dốt nát trở thành phá hoại”, đúng kinh! Ông nhiệt tình với bè bạn nhưng dốt nên đã phá hỏng thời gian cả một ngày chơi xuân của chúng tôi rồi!
                                                               Nguyễn Đoàn

03/01/2016
Đỗ Đình Tuân

2 nhận xét:

  1. Nhà Nho ơi, hiện có một câu rất hay bên blog bác Phạm Ngọc Hiệp mà khó có thể đối được:
    "Nửa đêm tối om om, cô OM mò om đất om Salam!"
    Anh sang đọc bài và góp vui được không?

    Trả lờiXóa
  2. Anh chưa sang trang này bao giờ. Với lại vế sau của vế đối "cô OM mò om đất om Salam!" anh Tuân chưa hiểu được nên cũng khó góp vui được.Dù sao anh cũng sẽ làm thử.

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...