Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Ép phải tin




Ngồi ở quán nước chè chén bên đường, tôi nghe lỏm được hai ông bạn già nói chuyền thế sự buồn cười lắm, về kể cho vợ nghe, vợ vội bịt miệng tôi lại, lôi tôi ra xa bàn thờ ở nhà. Hỏi tại sao, vợ bảo: “Đừng đứng gần đó vì nhỡ Phật nghe thấy, Phật cũng phải phì cười:
Câu chuyện đối thoại của hai ông bạn già đó như sau:
-Tiếc cho ông Chấn quá.
-Ông Chấn nào, ở đâu?
-Cái ông Chấn ở Bắc Giang hiện đang nổi tiếng khắp cả nước ấy mà.
Nổi tiếng là vì nông dân làm kinh tế giỏi à?
-Không phải.
-Vậy nổi tiếng hiến đất cho chính quyền xây trường học à?
-Cũng không phải.
-Vậy thì nổi tiếng trong việc xả thân cứu người trong thiên tai lụt bão rồi.
-Vớ vẩn, năm nay bão có vào Bắc Giang đâu mà phải cứu người để nổi tiếng.
-Thế thì nổi tiếng vì cái gì?
-Ông ấy nổi tiếng vì thích vào tù.
-Thích vào tù! Ối trời ơi, ông bịa chuyện ngây ngô thế! Trên đời này có ai lại thích vào tu.
-Thật mười mươi.
-Thế ông ấy thích vào tù thế nào?
-Bạo liệt lắm. Nhân dịp làng ông ấy có một chị đêm khuya bị một kẻ lẻn vào định hiếp dâm không được, liền đâm chết chị ta, lấy tư trang vàng bạcrồi trốn biệt. Nhân cơ hội hiếm có này, để được vào tù, ông ta không giết người, mà nhảy ra tự nhận là đã giết chị ta để được bỏ ngôi nhà yên ấm, vợ hiền con thảo, kệ cho gia đình tan nát, bản thân ô danh, dứt áo vào tù chung thân, tức là ngồi tù suốt đời cho thỏa mãn ước mơ kỳ cụcđược ngồi tù của mình.
-Tôi cóc tin trên đời này lại có chuyện ấy, lại có một con người như vậy. Thế ông có bằng chừng cụ thể về chuyện này là có thật không?
-Có chứ. Ông ta ngồi tù được 10 năm thì cái thằng hung thủ chán sống cảnh chui lủi khắp nơi, trời sui đất khiến lại lù lù về tự thú là kẻ giết người trong vụ này, thế là ông Chấn không được tù nữa. Người ta ép ông ta phải ra tù.
-Ai ép ông ấy phải ra tù?
-Ngu thế! Ông chẳng hiểu gì pháp luật cả. Luật ép ông ấy phải ra tù chứ còn ai nữa, bởi Luật nghiêm minh, không bao giờ xử người không giết người thành kẻ giết người, người không có tội thành người có tội. Bây giờ rõ ra là ông Chấn không giết người, không có tội thì dù ông ấy có thich mấy cũng đâu có được ngồi tù, phải lôi cổ ông ấy ra thôi. Có muốn ngồi tong đó cũng phải lôi ra bằng được, vì để trong đó thì đâu còn sự nghiêm minh của pháp luật nữa.
-Tôi vẫn không tin. Chắc là bị bắt oan, rồi bị bức cung, ép phải nhận tội giết người cho họ phá án nhanh. Không chịu được đánh đập, ông Chấn đành nhận bừa thôi.
-Ông chỉ nói bậy nói bạ. Chả có ai ép cung ông ấy cả.
-Sao ông biết?
-Thì đấy, cả năm cán bộ điều tra vụ ông Chấn giết người hồi đó đều khẳng định trong số họ không hề co ai ép cung ông ta cả.
-Tôi cóc tin.
                                               Nguyễn Đoàn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...