Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Có một dòng họ lớn



                 
 

Gặp một thằng bạn ở đảo về thăm, tôi bảo: Mình vừa gặp thằng X đấy
-Ơ kìa, tưởng thằng ấy chết lâu rồi.
-Mình cùng nghĩ thế, vì nhớ thời hắn bị bạo bệnh, chúng ta đã rủ nhau đến thăm lần cuối, động viên hắn: “Chịu khó thuốc thàng nhé, chịu khó ăn nhé, rồi khỏe, rồi lại tụ bạ với bè bạn uống rượu ăn cá biển nướng, sướng đời”. Hắn cũng biết chỉ là lời bè bạn động viên, bảo: “Tao biết mình đang là ai, đang ở đâu rồi, nhưng giơ tay hô quyết tâm sống đến tháng 12 năm nay mới chết, vì thành phố của tao đang thực hiện dự án xây dựng nhà hỏa táng, theo kế hoạch đến tháng 12 xong, đưa vào sử dụng. Cố chờ đến đó để được hỏa táng cho sạch sẽ và chóng siêu thoát”. Nào ngờ dự án kéo dài từ đó đến nay, quá hạn đã sáu năm vẫn chưa xong nên hắn vẫn quyết tâm chưa chết. Chờ lâu, chờ mãi, chờ chán, hắn lại rượu thịt chó, khỏe ra nói cười phe phé.
-Thế thì mừng cho nó. Bạn bè chúng t among sao dự án công trình nhà hỏa táng này tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện, tiếp tục bị bỏ lửng để hắn sống lâu hơn nữa.
-Yên trí đi! Dự án sẽ còn tiếp tục kéo dài, vì mình biết tập đoàn chủ đầu tư này mà. Họ cũng đang làm dự án hàng trăm triệu cũng ở tỉnh đó để xây dựng một khu công viên ở huyện cho người già, trẻ con có chỗ dạo chơi.Mười năm thi công rồi, người già thì đã chết, trẻ con thì đã thành người lớn, có đứa lấy vợ lấy chồng mà công trình vẫn dậm chân tại chỗ, nhiều hạng mục bị bỏ hoang giữa bài đất trống mênh mông. Chỉ có xây dựng công viên cấp huyện, đơn giản thôi mà kéo dài mười năm chưa xong thì việc xây dựng nhà hỏa táng phức tạp, tập đoàn chủ đầu tư này còn để lâu nữa mới xong.
Nghe vậy, bạn tôi nhe răng cười bảo:
-Thế thì tôi biết tập đoàn chủ đầu tư này rồi. Đấy là một tập đoàn lớn, lớn lắm nhé! Chỗ nào hắn cũng có mặt. Ở cái đảo xa tít mù khơi, bốn bề sóng vỗ tôi đang ở mà tập đoàn hắn cũng lọ mọ đến để thực hiện dự án xây dựng một nhà máy nhiệt điện, cam kết dứt khoát 1úy 2 năm 2011 đưa vào sử dụng, đến nay đã quá hạn mà chỉ thấy ở đó chỉ có lơ phơ vài ngôi nhà xây dở dang, chẳng thấy bóng dáng thiết bị điện nào cả.
-Có đúng tập đoàn này cũng là chủ đầu tư công trình ở đảo của ông ?
-Ngu thế!chẳng lẽ ông không biết tập đoàn này coa mặt đâu chỉ ở cái tỉnh nho nhỏ ông đang sống mà ở rất nhiều tỉnh thành trong cả nước, nổi tiếng lắm.
-Tập đoàn này của ai thế
-Đấy là tập đoàn của một dòng họ.
-Kinh! Dòng họ nào mà to, mà mạnh đến như vậy ?
-Đấy là dòng họ Hứa. Đặc điểm của dòng họ này là rất bạo mồm. Họ đi đến đâu cũng hứa đại với nhà nước, với chính quyền sở tại, với nhân dân địa phương để dành được dự án vào tay, nhưng họ hứa xoẹt cái, vừa nhấc đít khỏi ghế hội nghị đứng lên là đầu đã quên luôn lới hứa. Dòng họ này bây giờ vẫn đượng tiếp tục rải lời hứa trên các công trình mà họ xây dựng khắp nơi.
                                                       
                                          Nguyễn Đoàn
                                                                                                                                                             

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...