Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Mèo và hổ



                
 

Đi lập nghiệp nơi xa về, người anh cả trách cứ:
-Anh ra thắp hương mộ bố mẹ ngày Tết, dâng lễ mâm ngũ quả ở mộ, buồn vì thấy hoang tàn, bốn em chẳng chịu chăm sóc gì cả.
Cả bốn người em nhao nhao:
-Đâu có chuyện ấy.
-Sờ sờ ra đấy mà còn cãi à ?
Người em thứ nhất:
-Nói sai thì em phải cãi chứ! Mới hôm rồi, vợ chồng em ra thăm mộ các cụ, đã đặt lên hai lọ hoa mới, cắm cành đào bằng nhựa là loại hoa sinh thời các cụ đèu thích.
Người em thứ hai:
-Mới hôm rồi,vợ chồng em cũng đã mang hoa cúc đại đóa tươi nguyên đến mộ mẹ cắm lọ.
Người em thứ ba:
-Mới hôm rồi vợ chồng em cũng đã dành thời gian ra chợ bưởi tìm mua hai cây hoa xương rồng nở đầy hoa, đẹp nhất chợ, đem về trồng trên phần đất thông thiên địa trên nóc mộ hai cụ.
Ông anh cả ngạc nhiên:
-Thế sao anh ra, chẳng thấy hoa đào nhựa, hoa cúc đại đóa, cũng chẳng thấy cây hoa xương rồng nào cả !?
Người em thứ tư:
-Nhà vợ chồng em ở gần nghĩa trang nhất. Chờ đến giáp Tết vợ chồng em xách can nước ra để tưới hoa, tưới cây, lau chùi mộ bố mẹ, quả thật chẳng thấy hoa nhựa, hoa tươi, cũng chẳng thấy cây hoa xương rồng nào. Kể cả mâm ngũ quả chuối bưởi cam quýt mà anh cả nói là mang ra dâng lễ hương hồn bố mẹ em cũng chẳng thấy có.
-Vô lý. Chính tay anh đặt mâm ngũ qur lên mộ mà !?
-Hi hi, có lý đấy, các anh ạ ! Nghĩa trang ấy có những người đi thăm mộ người thân cuối năm, chỉ đi tay không, ngó nghiêng thấy mộ nào có hoa đẹp, cây đẹp, họ liền ăn cắp ngay, bê bưng sang mộ người thân của mình để cắm, để trồng. Họ còn tiện tay ăn cắp luôn cả lọ cắm hoa thì mâm ngũ quả của anh cả sao họ lại không lấy ! Một lần bắt được quả tang, em điên tiết mắng: “Này các người còn có liêm sỉ không mà dám đi ăn cắp đồ lễ ở mộ người khác rồi đem đồ ăn cắp ấy dâng lên hương hồn người nhà đã khuất ?” Họ lườm em bảo: Thế chúng tôi hỏi các người, tham những là ăn cắp của dân chứ gì ? Có nhưng người tham nhũng cả tiền tỉ, rồi mang một phần tiền tham nhũng ấy đi xây lăng mộ bố mẹ to như cung điện, lại mua cả những cay hoa lan, hoa đào cảnh vài trăm triệu đặt ở đó, sao các người không dám nói, mà chúng tôi chỉ ăn cắp vặt vài bông hoa, vài cái cây…thì đã trợn mắt to tiếng. Hóa ra các người thấy con hổ cắp con lợn thì tất cả đều sợ, miệng im thin thít, còn thấy con mèo cắp con cá nhỏ xíu thì làm ầm ĩ cả lên chứ gì.
                                                                    Nguyễn Đoàn

05/01/2016
Đỗ Đình Tuân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...