Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Lượm lặt từ sổ ghi chép cũ 13


Hỏi

Hỏi em - Em đã đi rồi
Hỏi nhà - Đổi chủ
Hỏi người - Người quên
Hỏi đường – Đường đã thay tên
Hỏi cây – Cây đứng lặng nhìn xa xôi

Hay tôi đã hóa ai rồi ?
                             Trần Ngọc Tuấn


Chữ Hán có thể chữa bệnh

Cách đây không lâu, các nhà khoa học Mỹ công bố một kết quả thử nghiệm dùng chữ Hán chữa bệnh, khiến giới y học, tâm lý học, ngôn ngữ học, thậm chí cả giới thông tin học…cũng đặc biệt quan tâm.
Trung tâm ngôn ngữ nằm ở bán cầu não trái người. Bán cầu não trái bị tổn thương sẽ rất có thể bị mất khả năng đọc. Qua điều tra, các nhà khoa học phát hiện số người mắc bệnh này ở Trung Quốc và Nhật Bản ít hơn ở Mỹ la-tinh.
Nhiều thực nghiệm cho thấy, người Mỹ la-tinh dùng chữ phiên âm, nhận biết và nhớ âm, nghĩa chữ chỉ vẻn vẹn ở bán cầu não trái. Nhưng người Trung Quốc và người Nhật Bản, sử dụng chữ hán có sự tinh tế hơn trong việc lợi dụng đại não, bán cầu não trái ghi nhớ âm và nghĩa chữ, bán cầu não phải ghi nhớ hình chữ (kể cả nghĩa chữ). Hai bán cầu này cùng bổ trợ cho nhau, khiến họ ít mắc bệnh mất khả năng đọc.
Các nhà tâm lý đưa ra giả thiết: Phải chăng có thể dùng tiếng hán, chữ hán để chữa bệnh mất khả năng đọc ? Họ bắt đầu dạy thử nghiệm Mi-ni, một thiếu niên Mỹ do bị tổn thương ngoài não cho nên mất khả năng đọc, học chữ Hán. Trên cùng một trang giấy, các nhà tâm lý viết cả hai thứ tiếng, dòng viết tiếng Anh ở trên, dòng viết tiếng hán đồng nghĩa ở dưới và yêu cầu Mi-ni nhìn vào chữ Hán đọc ra nghĩa tiếng Anh. Kết quả Mi-ni đọc ra nghĩa tiếng Anh không mấy khó khăn. Trước đây Mi-ni nhìn vào câu tiếng Anh không đọc được, nhưng dưới tác động gợi mở liên tục, em dần dần khôi phục khả năng đọc tiếng Anh
Một số chuyên gia Mỹ cho biết, đặc điểm lớn nhất của chữ Hán khác với các chữ viết của các dân tộc khác trên thế giới là chữ tượng hình vuông, không những có tính thư pháp, cái đẹp ẩn chứa trong từng nét chữ, mà cái “hình” cua nó còn cỏ thể chuyển tải một thông tinh lý tính phong phú, vừa có thê đoán đọc, vừa hàm chứa kha năng liên tưởng, có tác dụng phát triển năng lực tư duy trí tuệ. Học và sử dụng chữ Hán, tiếng hán có thể làm cho con người sử dụng cân đối hai bán cầu não. Các chuyên gia đã đưa ra một phương pháp sử dụng, học tập tiếng Hán, chữ Hán, để nâng cao khả năng trí tuệ cho trẻ em và sức khỏe cho người già.
                                                 Quang Thiều
                                   (Báo Nhân Dân ngày 23/5/1999)

膽欲大
心欲細
智欲圓
行欲方

Đảm dục đại (gan nên lớn)
Tâm dục tế (tâm nên tế nhị)
Trí dục viên (trí nên thấu đáo)
Hành dục phương (hành nên mực thước đúng hưng)


17/10/2012
Đỗ Đình Tuân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...