Côn Sơn
Côn
Sơn thơm mùi hoa đại
Thơm
từ thời Nguyễn Trãi đến thời ta
Giữa
trưa nắng trắng ngời chân núi
Như
oan khiên lọc rồi nay kết thành hoa.
Chế Lan Viên
Một số ý kiến bàn về đọc
văn, bình văn và dạy văn.
1. Một áng thơ hay là một
con chim hót, bưỡm bay, cá lội. Việc phân tích không phải là để làm cho cá chết
khô, bướm ép dẹp, chim nhồi rơm mà là để đưa vào trái tim người đọc cái kỳ diệu của chim hót,
bướm bay, cá lội.
Xuân Diệu
2. Tôi thuộc người lớp
trước, có những định kiến sai đúng thế nào không bàn, nhưng bám sâu như đỉa,
sau phong trào đổi mới vẫn không sao dứt ra được. Một là, học văn tôi đặt nội dung trước hình thức. Nội dung là rượu,
hình thức là bình. Người ta uống rượu, không ai uống bình. Tôi không muốn như
người nước Tống trong chuyện ngụ ngôn, đi mua nhẫn mà lại đi tìm cái hộp đựng
nhẫn đẹp mà mua ? Hai là, học văn học
nước ngoài là để nghiên cứu văn học nước nhà. Ba là, dạy văn là truyền lại cho học sinh những gì học sinh có thể
tiếp nhận được. Nghĩa là bồi bổ cho học sinh phần lý trí là những phần thày có
thể truyền thụ được (Sư truyền). Còn phần “Tâm truyền”, cảm nhận bằng trực giác
thì như tu đạo Phật, phải tọa thiền nhập định mà suy ngẫm, không truyền được. Tránh
những cái bí hiểm, bí ẩn, tránh những cái làm cho người ta hiểu lầm, mặc đù có
thể đó là những cái lung linh, huyền diệu.
Trương
Chính
3. Mỗi tác phẩm văn học
đều ra đời của sự tận cùng im lặng, nơi tập trung tuyệt đối của tâm linh người
viết. Vì vậy cần tạo ra được không khí tương tự khi tiếp thu nó. Rất cần rèn
luyện sự im lặng, sự tập trung tuyệt đối trong tâm hồn học sinh. Điều này sẽ vô
cùng hữu ích cho thế hệ trẻ khi họ bước vào đời. Phải biết im lặng, biết tập
trung để lắng nghe những động cựa rất kẽ của các ngôn từ. Theo tôi nghĩ, thày
giáo cần bỏ ra năm mười phút để tạo cho được cái không khí im lặng thiêng liêng
đó. Cần đọc tác phẩm đó một cách nhỏ nhẹ và hấp dẫn. Khi còn học tối rất ghét
những đại ý, dàn ý, ý chính, rối mù lên. Không còn nghe được tiếng nói tinh vi
của nghệ thuật. Những thứ đó không có ích gì mà phải tập trung dậy cả tiếng đồng
hồ ? Cứ đọc tác phẩm trong im lặng và theo dõi ánh mắt học trò thì biết nó có
ngấm vào họ hay không. Nếu thấy không ổn thày mới đổi sang cách khác. Bằng những
gợi ý tinh vi, những nhận xét thú vị, đắt giá, ít mà tinh. Tuổi học trò nhạy cảm
lắm. Thấy gợi ý cho họ, phát hiện giúp họ, họ sẽ nhận biết những gì khuất lấp
trong lời trong chữ, trong âm thanh, vần điệu, hình ảnh.
Nguyễn Phong Nhã
4.
Những câu hỏi đặt ra không chỉ đơn giản là những câu hỏi để có lời đáp tức thời
làm náo động không khí trong lớp. Câu hỏi có khi chỉ tồn tại trong tâm trí học
sinh như một nỗi dày vò trí tuệ, như một nỗi băn khoăn day dứt về tinh thần (…)Câu
hỏi cần vừa sức nhưng đôi khi cũng cần đòi hỏi cao, “chọc tức” bản lĩnh cá
nhân, đẩy học sinh vào bế tắc tạm thời để tạo ra những phản động lực và sức phản
ứng tự nhiên, chân thực ở họ.
Nguyễn Thanh Hùng
15/10/2012
Đỗ Đình Tuân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét