Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Lượm lặt từ sổ ghi chép cũ 19

Đêm

Mặt trời mọc dậy mà đi
Mặt trời lặn lại trở về với đêm

Người khó đêm chỉ là đen
Tối như cái thuở tắt đèn ngày xưa
Người buồn đêm chỉ là mưa
Ròng như nến chảy thấm vừa năm canh
Người vui đêm chỉ là xanh
Bao nhiêu trăng sáng tan thành suối thơ
Người mộng đêm chỉ là mơ
Kề bên ngà ngọc còn ngờ liêu trai


Đêm về tháo bỏ cân đai
Lều tranh cũng hóa lâu đài lạ chưa
Tắt đèn dân cũng như vua
Đài các cũng thể quê mùa khác chi
Đêm mờ, đêm ảo, đêm “luy”
Đêm mà quần áo còn gì là đêm
Đêm mê, đêm mệt, đêm rên
Đêm làm mất ngủ bắt đền …còn lâu


Hỡi người ngày trắng đêm thâu
Thắp đèn xin lại bắt đầu cùng đêm.
                                Phạm Công Trứ




*… “Tôi học tập các nhà thơ phương đông khi họ nói: “ Phải kết hợp xảo (kỹ thuật tinh vi) với phác (mộc mạc). Tôi học tập Bô đơ le khi ông khuyên: “Mỗi nhà thơ phải là một nhà phê bình” (của chính mình); và khi ông chủ trương một sự “ chậm rãi minh triết”. Tôi không thấy có sự cần thiết phải làm nhiều, làm nhanh để làm ẩu. Tôi tự xác định chỉ nên là, và chỉ có thể là một người làm thơ nghiệp dư, tài tử để có thể tự do. Tự do viết những điều nội tâm mình thôi thúc phải viết, tự do hủy bỏ những cái viết ra nhưng không vừa ý”.
                                                       Chính Hữu

31/10/2012
ĐĐình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...