Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Lượm lạt trong sổ ghi chép cũ 7






1. Hứng tại hữu ý vô ý chi gian (Vương Phu Chi, triết gia Trung Quốc thế kỷ XVII). Đặc trưng của thể hứng nêu lên ở đây “ở khoảng giữa hữu ý và vô ý”, cũng là một đặc trưng cơ bản của tư duy thơ. Làm thơ mà hữu ý từ đầu chí cuối thì không còn là thơ nữa. Và “lối viết buông thả hoàn hoàn tự động” có nghĩa là “vô ý” từ đầu chí cuối thì nhiều lắm chỉ là thể nghiệm thơ, đúng hơn là những “bài tập thể nghiệm”, đề lên thành phương pháp sáng tác thể tất dẫn đến chỗ phủ định thơ như là một hoạt động sáng tạo của con người.
                                                             Hoàng Ngọc Hiến

2. Thưởng thức một bài thơ không  chỉ là tìm tòi, phát hiện ý của nó, một đòi hỏi cao hơn là vào được không khí của bài thơ và ngấm dần, ngấm dần đến thấm thía cái vị của nó.
                                                           Hoàng Ngọc Hiến

3.Đừng vắt kiệt mọi điều làm ví dụ
Vắt khô xác ra đâu còn ý nghĩa gì
Không phải cứ ai mù
Đều trở thành Home bất tử
Không cứ ai điếc
Đều trở thành Betoven thiên tài
Không phải cứ ai thọt chân
Đều trở thành Khatgi Murat
Không phải cứ mọc lông chim thật dài thật rậm
Là ngày mai anh đã hóa đại bàng.

           (Trả lời một nhà thơ tuyên bố: Thơ không cần phải học-
                               Raxun gamzatop)


8/10/2012
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...