22. Đào Vũ
(1927 – 2006)
Trời thí cho ông vụ lúa chiêm
Ông xây sân gạch với xây thềm
Con đường mòn ấy ông đi mãi
Lưu lạc đâu rồi mất cả tên
Xuân Sách
-Cái sân gạch: tiểu thuyết 1959
-Vụ lúa chiêm: tiếu thuyết 1961
-Lưu lạc: tiểu thuyết 1973
-…
Tham khảo thêm
"Lão Am" chưa từng biết tiểu thuyết "Cái sân gạch"?
14:33 08/06/2010
Nhiều bạn đọc đã biết:
Lão Am là một trong những nhân vật chính của tiểu thuyết "Cái sân
gạch" và "Vụ lúa chiêm"- hai trong bốn cuốn sách đã đưa nhà văn
Đào Vũ đến với Giải thưởng Nhà nước (đợt I) về văn học - nghệ thuật. Tuy nhiên,
hẳn ít người biết rằng, lão Am là một nhân vật có thật trong đời, với tên cúng
cơm là Mạc Văn Tự.
"Lão" người thôn Vũ La, xã Nam Đồng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải
Dương, sinh năm 1890 và mất năm 1963. Nhà văn Đào Vũ đã từng đi thâm nhập thực
tế ở quê "lão Am" để lấy chất liệu viết nên hai cuốn tiểu thuyết nói
trên.
Theo như bài viết "Đào Vũ - nhà văn và họa sĩ tưởng một hóa hai"
của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo thì thời gian ấy "Hàng ngày, Đào Vũ đi làm
đồng với bà con, đêm về tham gia hội họp và ghi chép. Rồi ông ở luôn đấy và
sáng tác tiểu thuyết. Tất cả những nhân vật trong sách đều có thật. Cũng có
những nhân vật ngoài đời rất thích được đưa vào tiểu thuyết của ông. Nhưng
"lão Am" thì đã "cự" lại. "Lão Am" không
thích cái lão Am lạc hậu, hay suy bì dằn vặt trong tiểu thuyết. Đào Vũ phải
thuyết phục mãi, cuối cùng "lão Am" ngoài đời mới bảo: "Thôi thì
tùy nhà văn muốn viết gì thì viết. Viết về cái xấu của tôi cũng được. Miễn là
để cho mọi người tốt lên vì hợp tác xã, đừng có lạc hậu tính toán cá nhân như
tôi" ("Chuyện ít biết về văn nghệ sĩ" - NXB Hội Nhà văn,
2001).
Trước đây, qua một người bạn, tôi từng được nhiều lần tiếp xúc với một
người con trai của "lão Am". Anh hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Đó
là Tiến sĩ Mạc Văn Trang, nguyên Tổng biên tập tạp chí Phát triển giáo dục (Bộ
Giáo dục & Đào tạo). Bởi vậy, khi nhận thấy ở câu chuyện trên có những điểm
không thật đúng những gì mình biết, tôi đã liên lạc trở lại với anh.
PV: Anh còn nhớ những kỷ niệm về nhà văn Đào Vũ thời kỳ ông "nằm
vùng" ở quê anh để viết nên "Cái sân gạch" và "Vụ lúa
chiêm"?
Tiến sĩ Mạc Văn Trang (MVT): Hồi đó (quãng
1958-1959), miền Bắc có mấy hợp tác xã (HTX) vào loại điển hình tiên tiến,
trong đó HTX Vũ La quê tôi là được đón tiếp nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi về tham
quan, viết bài hơn cả. Thứ nhất là vì HTX này gặt hái được nhiều thành công hơn
HTX An Bài - Chí Linh, thứ nữa là vì nó tiện đường tàu xe. Riêng con trâu nhà
tôi, vì là trâu đực, vừa to béo vừa khỏe cày nên nó không chỉ được nhà văn Đào
Vũ đề cập kỹ trong cuốn tiểu thuyết "Vụ lúa chiêm" sau này, mà trước
đó, nhà văn Nguyễn Khải cũng đã mượn nó làm nguồn cảm hứng để viết nên cái bút
ký "Cày hai lưỡi" in trên tạp chí Văn nghệ Quân đội. Nhiều lúc tôi đã
nói đùa, như vậy là "hai nhà văn cày chung... một con trâu". Chính
tôi đã hướng dẫn ông Vũ cầm cày.
Có thể nói, mặc dù xuất thân là "con nhà giàu", song ông Vũ rất
biết hòa đồng với quần chúng. Tôi còn nhớ, ngoài việc tìm hiểu thực tế để sáng
tác, ông Vũ còn tham gia dạy bổ túc văn hóa, soạn các bài giảng phù hợp với
người dân địa phương. Ở quê tôi, chắc anh đã biết, người dân thường nói ngọng,
ví dụ "nông dân" thì họ nói là "lông dân". Để chữa tật đó,
nhà văn Đào Vũ đã kỳ công soạn một bài tập: "Con bồ nông trong lồng
nhăn nhó/ Nào ai người lấp ló liếc sang/ Nó nằm hai cánh xoè ngang/ Cái đầu lúc
lắc...". Đại loại như thế. Bà con nông dân thích lắm.
PV: Trong các tác phẩm của nhà văn Đào Vũ, anh thích tác phẩm nào nhất?
Tiến sĩ MVT: Tôi thích "Cái sân gạch" hơn cả. Không phải vì trong đó có nhắc
nhiều tới bố tôi mà vì nó đề cập tới đúng thời điểm HTX của thôn bắt đầu được
thành lập. Thời kỳ ấy đẹp lắm. Vì là HTX cấp thấp nên bà con còn liên kết làm
ăn một cách nhiệt tình, trung thực và vì thế nên rất có hiệu quả. Sau này, khi
HTX phát triển ra toàn xã, bộ máy quản lý chẳng những cồng kềnh mà cung cách
làm ăn lại thiên về "trống rong cờ mở" nên tình trạng "cha chung
không ai khóc" đã nảy sinh. Cuốn "Vụ lúa chiêm" phản ánh thời kỳ
này vì thế đã nặng về lý thuyết hơn là thực tế.
PV: Anh vừa nhắc tới "lão Am". Xin được hỏi, khi cuốn "Cái
sân gạch" ra đời, "lão" có phản ứng gì không?
Tiến sĩ MVT: Nói thật là ông cụ tôi không biết có cuốn sách đó. Một phần vì cụ ở hẳn
nhà trên, không hay trò chuyện với cánh thanh niên. Phần nữa vì nhà văn Đào Vũ
cũng không dám tặng sách cụ. Ăn ở nhà cụ mà viết "xấu" về cụ, cụ
chẳng chửi cho chết cha. Kể nếu mà đọc, chắc cụ cũng bực mình, vì sách viết
không đúng về cụ. Nhưng bọn tôi, lúc ấy tuy còn trẻ song rất hiểu là nhà văn
khi sáng tác cũng cần phải hư cấu.
PV: Như vậy, không có chuyện cụ tán thành cuốn sách của nhà văn Đào Vũ với
hàm ý "để cho mọi người tốt lên", để "đừng có lạc hậu tính toán
cá nhân như tôi"? Anh có thể cho bạn đọc biết rõ hơn về sự khác nhau giữa
"lão Am" ngoài đời và "lão Am" trong tiểu thuyết?
Tiến sĩ MVT: "Lão Am" không phải là người tự tư tự lợi như sách đã viết. Việc
"lão" không muốn đem trâu của mình tập trung vào HTX không phải vì
"lão" so đo hơn thiệt mà vì "lão" thương trâu, sợ trâu của
mình không được "người ta" chăm sóc đúng kiểu. Sự thật thì sau này,
khi con trâu nhà tôi được đưa vào công hữu hóa, người ta đã sử dụng nó một cách
vô tội vạ. Ngoài việc đi cày, nó còn phải kéo xe chở nguyên vật liệu xây dựng,
kéo máy ép mía. Rốt cục nó đã gục chết vì kiệt sức. May mà khi ấy cụ tôi đã
mất, chứ nếu cụ tôi mà biết, hẳn cụ đau lòng lắm...
Nhân đây cũng cần nói thêm, trong tiểu thuyết của mình, nhà văn Đào Vũ có
nêu bật cuộc đấu tranh về quan điểm giữa lớp trẻ tiến bộ, trong đó có tôi (vai
nhân vật Trọng) với những người như ông cụ, đại diện cho tư tưởng bảo thủ, lạc
hậu. Việc tuy hơi cường điệu nhưng cơ bản là có thật. Bây giờ nghĩ lại, tôi
thấy thanh niên chúng tôi thời đó đã không hiểu đúng các cụ. Đặc biệt là sau
những thất bại của phong trào HTX mới thấy các cụ chín chắn, từng trải bởi các
cụ chỉ tin vào những gì mà các cụ thấy thật có cơ sở. Có thể nói, ông cụ tôi là
người bản lĩnh. Cụ bảo vệ quan điểm của mình đến cùng.
PV: Chính điều đó đã làm nên "sức sống" của cụ. Theo nhận định
của nhà phê bình văn học Đinh Quang Tốn thì "lão Am đã vượt qua cả ý định
của tác giả để trở thành nhân vật mang giá trị dự báo". Và "thời gian
đã minh oan cho lão, lão không phải là nhân vật điển hình của người nông dân
tiêu cực, bảo thủ, lạc hậu...". Xin hỏi anh câu cuối cùng: Sau này, quan
hệ của anh với nhà văn Đào Vũ thế nào?
Tiến sĩ MVT: Chúng tôi vẫn thường qua lại, thăm hỏi nhau, nhất là thời kỳ nhà văn Đào
Vũ còn ở phố Trần Hưng Đạo. Trước khi ông mất mấy năm (nhà văn Đào Vũ mất ngày
8/1/2006), tôi còn cùng ông về lại Vũ La để tham gia bộ phim làm về thời kỳ ông
đi thâm nhập thực tế để sáng tác nên "Cái sân gạch" và "Vụ lúa
chiêm". Bà con ai nấy đều tay bắt mặt mừng khi gặp lại nhà văn Đào
Vũ và kết quả là anh em quay phim đã "bắt" được một cảnh rất tự nhiên
và cảm động. Một số cán bộ chương trình truyền hình VTV3 đã nhận xét bộ phim về
nhà văn Đào Vũ là một trong những bộ phim thành công về thể tài chân dung văn
nghệ sĩ...
PV: Xin cảm ơn anh!
Phạm Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét