Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Minh Hiển hôm qua (23/8/2014)
























24/8/2014
Đỗ Đình Tuân

9 nhận xét:

  1. Tiệc mừng sinh nhật
    Minh Hiển lên hai
    Quả thơm quả ngọt
    Xòe như hoa tươi
    Minh Hiển mỉm cười:
    Ứ cần hoa quả
    Vồ ngay vào đĩa
    Có bánh có kem
    Chẳng cho vào mồm
    Mà đưa lên mũi
    Soi gương bé thấy
    Một kẻ nào kia?
    Chắc lắm râu ria
    Nên đang cạo dở?

    Trả lờiXóa
  2. Em đã đọc xong "Vần và tứ trong thơ". Cảm nhận bước đầu: một món ăn khó nấu nhưng gặp người đầu bếp giỏi nên khách thấy dễ ăn, ngon miệng, ăn một mạch hết veo!
    Quả thật, cách viết của anh rất dễ hiểu. Anh đã trình bày, giảng giải những khái niệm trừu tượng, mang tính lí luận cao bằng một ngôn ngữ bình dân mà chính xác, có những sự so sánh, dẫn dắt lôi cuốn.
    Hiện nay, trong sách GK Ngữ văn cấp 2 có đưa vào một số bài như: Làm thơ 4 chứ, 5 chữ, lục bát, thất ngôn bát cú Đường luật...cũng khá cụ thể. Cuốn sách của anh đối với em rất quí ở chỗ, nó sẽ là tư liệu để em bổ sung phần dẫn chứng khi dạy khái niệm về vần, nhịp, luật bằng trắc...Cảm ơn anh thật nhiều.
    Trong các bài viết, em khoái nhất bài TẢN MẠN VỀ THƠ TỰ DO, khoái cả phần dẫn chứng lần lời bình. Dí dỏm, hài hước và sâu sắc!
    Đọc NẾM THƠ, em chỉ nghĩ đến việc anh không chỉ NẾM, mà đã ĂN, ĂN NHIỀU, ĂN KĨ một món mà mỗi lần ăn lại phát hiện ra một vị hấp dẫn để rồi cả đời không thấy chán. Đố anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình vốn có tính lanh chanh nên mặc dù NT đố Đỗ Đình Tuân nhưng mình cứ đoán trước nè. Đúng hay trật cũng mặc: ĐÓ LÀ MÓN GÓC KHUẤT.
      He...He...

      Xóa
    2. Góc khuất ai chả mê li
      Cả đời này thích riêng gì anh đâu ?

      Xóa
    3. Đúng là nhanh nhảu thì thiếu kĩ càng mà! Em bảo"cả đời", thì món đó chỉ là ...mùa Thu của anh thôi. Em nghĩ, đi gần hết cuộc đời bên nhau, anh Tuân chắc vẫn thấy chị có nhiều điều mới mẻ mà anh í chưa khám phá hết. Tâm hồn chị đấy, anh Tuân đừng nghĩ lung tung!

      Xóa
    4. Mùa Thu cứ đến lại đi
      Năm nao cũng rứa khác gì nhau đâu
      Góc khuất ẩn hiện khó thâu
      Tìm hoài, xem mãi mà mầu vẫn tươi
      Anh Tuân chỉ thích nó thôi
      He...He...

      Xóa
  3. Muốn làm một việc gì thì phải có chút ít hiểu biết về công việc ấy. Nhưng học và đọc những sách lý luận thì toàn thấy viết theo lối hàn lâm tràng giang đại hải mà càng đọc lại càng thấy mông lung. Để tự thoát khỏi những mê cung ấy anh đã cố tìm tòi suy nghĩ để nắm cho được một số điều cốt lõi của thơ truyền thống. Vần và tứ trong thơ là kết quả bước đầu của quá trình tìm tòi ấy. Anh rất vui khi được em chia sẻ một cách khá tri kỷ. Cám ơn em nhiều nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã thấy những tìm tòi mới mẻ và hiệu quả trong cách tiếp cận và chuyển tải các vấn đề về lí luận văn học của anh. Chúc anh có thêm nhiều tác phẩm hay.

      Xóa
  4. Với Nhật Thành:
    Anh nào có nghĩ lung tung
    Sao em buộc tội anh hung thế à
    Tội này chắc khó được tha
    Khéo không lại phải ra tòa nay mai ?

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...