Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Tổ thơ xóm phố nâng cốc

                                 Tổ thơ xóm phố nâng cốc ngày 11/7/2014

5 nhận xét:

  1. XEM ẢNH TỔ THƠ XÓM PHỐ
    Tổ thơ xóm phố hơi già
    Ông bù cho bà cũng suýt bẩy mươi
    Bước sang tuổi hiếm lắm rồi
    Mừng sinh nhật bạn, cười tươi, cười ròn
    “Còn trời, còn nước, còn non”
    Còn yêu nồng thắm là còn thi ca
    Chúc mừng các cụ tổ ta
    Sống vui, sống khoẻ - Tiên sa cõi trần.
    .
    Không thể nói là bày vẽ và cũng không thể nói là "Phú quý sinh lễ nghĩa" mà phải nói đây là việc làm tình nghĩa. Tạo một cái cớ, một cơ hội để bạn già gặp nhau, thể hiện tình cảm với nhau và cũng là dịp để giao lưu thơ phú. Nó là nguồn vui có thể có được trong bộn bề của cuộc sống thường nhật. Đây là một nét sinh hoạt đep của "Tổ thơ xóm phố" mà chúng tôi cần học tập.
    Kính chúc Bác Tuân và gia đình mạnh khoẻ, có nhiều tác phẩm văn học nhiều thể loại giao lưu cùng đại gia đình blog.
    Chúc các cụ trong "Tổ thơ xóm phố" vui, có nhiều thơ hay.
    Thân ái: Hải Thăng
    Ghi chú: Em Hải Thăng còn kém bác Tuân ít nhất là 05 tuổi. Thế là em được lại ở hai lời commenst bên Trang thơ HSTQ rồi – Hí! Hí!...

    Trả lờiXóa
  2. Hội thơ xóm phố có hơn chục người, nhưng toàn là người già cả rồi. Người cao tuổi nhất đã 90 tuổi và người trể nhất cũng đã 65 tuổi rồi. Mỗi năm các cụ ra đều đều một tập thơ. Tổ thơ chỉ là một bộ phận của CLB Văn hóa-Dưỡng sinh của chi hội người cao tuổi khu dân cư. CLB này mới thành lập vào ngày 19/8/2006. Vì thế tổ thơ cũng lấy tên tập thơ hàng năm là THÁNG TÁM. Mồng 10 tháng 7 hàng năm tổ thường họp để bàn ra tập thơ để ra đúng vào dịp 19/8. Năm nay bà tổ trưởng bận nên họp lui mất một ngày. "Bác Tuân" chỉ là một thành viên bình thường, tham gia CLB với tinh thần "tình làng nghĩa xóm" thôi. Hàng năm Bác Tuân thường biên tập và chế bản miễn phí tập thơ cho các cụ. Hôm ấy họ họp bàn xong thì ra quán liên hoan thôi chứ không ai biết gì đó là ngày sinh của "bác Tuân" đâu. Vì vô tình trùng ngày sinh của mình nên "bác Tuân" cũng tài trợ thêm 5 chai bia để các cụ "nâng côc" cho vui thôi. "Bác Tuân" sinh ra và lớn lớn lên trong một thời khốn khổ, chưa hề biết "văn hóa sinh nhật" là gì. Suốt đời như thế đã thành quen nên cũng không có nhu cầu gì về ngày sinh nhật của bản thân cả. Độ mươi năm nay thì vợ con có "dở dói" chút ít nhứng chỉ gói ghém trong gia đình con cháu thôi.
    Thú vui chính của "bác Tuân" là "đọc" là "học" là "sưu tầm, nghiên cứu". Còn làm thơ chỉ là vui chơi thôi. Tếu táo bông phèng vui vui một lúc rồi bỏ đi. Ai khen ai chê, ai quên ai nhớ đều không bận tâm đến. Nên mới tự gọi thơ mình là "THƠ TƯƠI" "
    Thơ mình là loại thơ tươi
    Chung vui đoi phút cùng cười vài giây
    Xin đừng phân biệt dở hay
    Phân chia cao thấp béo ầy làm chi
    Chóng chầy rồi cũng vứt đi
    Kẻ đem đút bếp người thì vo viên...
    Cám ơn Hải Thăng đã lại thăm nhà và có những lời chúc mừng tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  3. Khu dân cư chỗ tôi cũng có một tổ thơ tự lập từ năm 2000, đến nay đã được 14 năm. Các cụ trong tổ có tuổi bình quân là 75 tuổi, người cao tuổi nhất là cụ Lê Huy Phiếu người Nông Cống Thanh Hoá. Tuy gia nhất nhựng cụ đã xuất bản bốn tập thơ ở các nhà xuất bản Hội nhà văn, nhà xuất bản Công an... và có nhiều thơ in trên các báo, in trong sách của các CLB thơ. Một năm tổ ra một tập thơ chung(khoảng 100 Trang) và một tờ báo tường (In màu) khổ lớn (Khổ 2,8 m x 1,2 m) Hiện tổ đã ra được 14 tập thơ và đang chuẩn bị ra tuyển tập thơ của tổ thơ cụm 9. So với CLB thơ cấp làng xã, thôn bản thì tổ thơ các cụ cũng không kém lắm về hình thức và nội dung, nghệ thuật thi ca.
    Vưỡn biết làm thơ chả được tích sự gì mà rất thích, làm để cho nó vui nên tôi cũng có vài bài thơ một câu nói về làm thơ như sau:
    1. Không làm thơ nó bảo đần
    Làm thơ ngu gấp trăm lần thằng ngu.
    2. Bởi chưng cái tính ham vui,
    cộng dồn đến tận cuối đời băng không.
    3. Không in họ bảo thơ tồi
    In thì bát đĩa xoong nồi mốc meo....
    Hí! Hí! Vui tý.
    Tôi đã nhiều lần bỏ blog mà không bỏ được, chết tiệt cái tính ham vui đây. Tôi chỉ biết mỗi làm thơ, không biết thể loại nào khác nên không hiểu các loại hình văn học khác có dở hơi như thơ không. Anh làm thơ tươi, kiếm nụ cười rồi vo viên đút bếp là khôn đấy.
    Do Song Thu dùng nic của anh bình luận bên trang tôi, tôi lại sơ ý tưởng của anh nên vội sang đây đáp lễ. Chả biết mô tê răng rứa gì? chắc làm phiền anh.
    Tôi thành thật xin lỗi; nếu anh thấy phiền lòng anh nên xoá đi cho thoải mái. Anh nên xoá hai lần sẽ mất đi cả tên nic cho sach blog.
    Xin gửi anh lời chào trân trọng
    Hải Thăng

    Trả lờiXóa
  4. Sang nhầm nhà âu cũng là một cái duyên. Theo nhà Phật thì mọi hiện tượng xẩy ra trên cõi đời này đều có cơ duyên cả mà. Mà đã có cơ duyên gặp nhau đều là rất quý sao mà phải xóa bỏ nó nhỉ. Thơ Hải Thăng vui nhộn đem lại sinh khí cho lòng người. Loại thơ vui như thế tôi gọi là "thơ tươi" . Đọc thì người ta vui thích nhưng sức đeo bám của nó trong lòng người không lâu nên chẳng xóa thì cũng là xóa vậy. Tổ thơ của các cụ đây toàn là thơ cóc nhái cả thôi. Các cụ chỉ in chơi giao lưu nội bộ chứ không xuất bản, cũng không đăng báo, lên đài. Tổ thơ trên ấy thế là vào loại "siêu" rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Trong cái tổ thơ khu phố ở Sao Đỏ này có cả ST nữa nè. Em ít tuổi nhất nhưng mới chỉ 62 thôi chứ đã 65 đâu.
    Hôm vừa rồi họp tổ thơ, vì con trai về chơi nên em không tham gia được. Chắc chàng Tuân chỉ nhìn mấy người trong ảnh rồi nói rằng người ít tuổi nhất là 65.
    Chẳng là bác học chi mà cũng đãng trí đến quên cả vợ trong tổ thơ zùi nè. Bắt đền đi!

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...