Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

Thách đối




Sáng 17/12/2016, xóm TRI ÂN CUỘC ĐỜI (xin gọi tắt là xóm Tri Ân) họp mặt thường niên tại khách sạn Sao Đỏ Chí Linh. Phát biểu cảm tưởng tại cuộc họp mặt, ông Tạ Anh Ngôi (một nhà thơ, nhà báo dân gian) có nói một câu đại ý rằng: Tôi tuy là người ngoại đạo nhưng vào sinh hoạt với xóm Tri Ân tôi cảm thấy mình cũng được tri ân. Đỗ Đình Tuân xin chuyển cái ý này của Tạ Anh Ngôi thành một vế đối và thách cả làng cùng đối. Ai có câu đối lại hay hơn câu tự đối của Đỗ Đình Tuân (cố nhiên là sẽ công bố sau) sẽ được thưởng một mâm thịt chó và một lít rượu ngang phố Hóp (do Đỗ Đình Tuân và Thanh Dạ đồng tài trợ) và một cuộc họp mặt chung vui.
Vế đối ấy cụ thể như sau:

                       Vào xóm Tri Ân mình cũng được tri ân;
                                        Đỗ Đình Tuân thách đối

18/12/2017
Đỗ Đình Tuân 


1 nhận xét:

  1. 13 nhận xét:
    1.
    NGUYEN KHAC NGUYET07:08 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Giải thưởng to quá, làng nước ơi!
    Nhưng thày có quy định thời hạn không ạ?
    Trả lời
    Trả lời
    1.
    Đỗ Đình Tuân14:41 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Cứ xem tình hình, khi nào vãn người đối lại thì nhờ Ban quản trị Blog bình xét giúp thày Tuân. Có kết luận của BQT xong là thực hiện ngay thôi.
    Xóa
    Trả lời
    2.
    NGUYEN KHAC NGUYET10:11 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Em cứ đối đại, xin cái giải nhanh nhảu đoảng thôi ạ!
    Vế ra:
    VÀO XÓM TRI ÂN MÌNH CŨNG ĐƯỢC TRI ÂN
    Đối:
    CHẾT CHO TỔ QUỐC TA MÃI CÒN TỔ QUỐC
    Trả lời
    3.
    Nghị10:32 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Xin thầy cho giải nhanh nhẩu đoảng đoảng đoảng ạ:
    VÀO XÓM TRI ÂN MÌNH CŨNG ĐƯỢC TRI ÂN
    RA QUÁN ĂN SÁNG AI MÀ KHÔNG ĂN SÁNG
    Trả lời
    4.
    Nghị10:34 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Em xin giải Nhanh nhiều rẻ ạ:
    VÀO XÓM TRI ÂN MÌNH CŨNG ĐƯỢC TRI ÂN
    ĐI QUA MƯỜNG LÁT AI CŨNG BỊ MƯỜNG LÁT
    Trả lời
    5.
    Nghị10:59 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Em xin tiếp tục chương trình Nhanh nhiều rẻ ạ:
    VÀO XÓM TRI ÂN MÌNH CŨNG ĐƯỢC TRI ÂN
    QUA CẦU THÊ HÚC MAY KHÔNG BỊ "THÊ" HÚC
    Trả lời
    Trả lời
    1.
    Đỗ Đình Tuân15:26 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Câu này chơi chữ hóm chính là ở chữ "thê". Chữ "thê" trong cầu Thê Húc (棲旭)có nghĩa ngưng tụ lại, còn chữ "húc" lại có nghĩa là "bóng sáng của mặt trời mọc". Còn chữ thê trong vế đối của nghị lại có nghĩa là "ngườivợcả" (妻)để phân biệt với "thiếp" (妾) là vợ lẽ, nàng hầu. Nhưng chữ "may" (động từ) không đối được với "mình" (đại từ).
    Xóa
    2.
    TRI ÂN CUỘC ĐỜI19:36 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Nghị ơi...thay chữ "may" bằng chữ tớ đi là chuẩn luôn
    Trả lời
    6.
    Nghị11:38 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Em thêm câu nữa:
    VÀO XÓM TRI ÂN MÌNH CŨNG ĐƯỢC TRI ÂN
    XÂY NHÀ TÌNH NGHĨA LẠI ĐƯỢC THÊM TÌNH NGHĨA
    Trả lời
    7.
    TRI ÂN CUỘC ĐỜI14:43 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Thật đúng là bộ đội cụ Hồ họ nhanh như tên lửa vậy. Mình chưa kịp trở tay họ đã nổ ròn rã rồi!
    Chịu thua các ông Tướng ông Tá nhà mình thôi!
    ( Song Thu)
    Trả lời
    8.
    Đỗ Đình Tuân14:51 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Đây là mấy nhận xét sơ bọ của cá nhân thày Tuân thôi nhé:
    - Câu của Nguyệt vừa chuẩn về câu chữ, vừa hay về nội dung.
    -Câu của Nghị Thì câu thứ 2 "Đi qua Mường lát ai cũng bị mường lát" rất chuẩn về câu chữ nhưng ý chưa nổi trội. Hai câu 3 cách chơi chữ hóm nhưng lại chưa chuẩn về phép đối. Câu 4 ý thật hay nhưng cũng chưa chuẩn về phép đối. Dựa vào những nhân xét này "các cậu" có thể sửa chữa lại được mà.
    Trả lờiXóa
    9.
    Đỗ Đình Tuân14:59 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Đọc lại thầy Tuân thấy câu của Nguyệt "ý thiệt hay" nhưng "đối lại" cũng chưa hết. Bởi ở vế ra thì chữ "Tri Ân" thứ nhất là danh từ nên thày Tuân viết hoa còn chữ "tri ân" thú hai là động từ nên thày Tuân viết thường.
    Trả lờiXóa
    10.
    Đề Kháng16:04 Ngày 19 tháng 12 năm 2016
    Tôi xin đối:
    Ra làng Tình Nghĩa mỗ thêm nhiều tình nghĩa.
    Trả lời
    Tải thêm...

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...