Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Nghĩ…






Phật Thánh…khuyên ta phải TÍN
Bè đảng khuyên ta phải TRUNG
Khoa học dạy ta phải biết HOÀI NGHI
TÍN ư ?
-Xấu có thể là Tốt
-Tốt có thể vẫn Xấu
TRUNG ư ?
Tự trói buộc mình
Hoặc vì niềm tin
Hoặc vì quyền lợi
Chỉ có HOÀI NGHI:
-Xấu chưa hắn đã xấu?
-Tốt chưa hẳn đã tốt ?
Nghĩ thêm đi
Tiếp tục kiếm tìm…?

18/2/2014
Đỗ Đình Tuân

7 nhận xét:

  1. Anh Tuân ôi!

    Phật không bắt anh tin Phật
    Không bắt anh vào chùa

    (nếu anh thấy ni cô
    xinh xinh thì tự đến)

    Phật chỉ khuyên NÊN TU
    Nên Từ-Bi-Hỷ-Xả
    Bỏ xấu,hoàn thiện mình

    Làm tốt cho bạn bè
    Làm tốt cho đồng loại

    Chí hiếu với cha mẹ
    Chung thủy với vợ con

    ---
    Phật dạy thế anh ơi
    Mong anh mau đắc đạo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hồng Nga đã chỉ bảo và "Mong anh mau đắc đạo". Nhưng Hông Nga ơi, anh cũng TU, nhưng toàn là "tu chai", "tu cốc" thì đắc đạo làm sao được ?

      Xóa
  2. Tôi cũng có tên tuổi hẳn hoi,nhưng chỉ vào mạng đọc cho vui,nên nói tên bác cũng không biết.

    Thường xuyên vào trang của bác,tôi thấy kiến thức bác rất rộng.

    Đọc bài "Nghĩ ..."này,tôi có vài ý kiến:

    Về PHẬT:

    ....."
    Tất cả các tôn giáo thời kỳ đó đều không giải quyết được các vấn đề khổ đau và phiền não của con người. Thái tử Tất-đạt-đa Cồ-đàm là vị bồ tát trong kiếp chót của vòng luân hồi đã tìm con đường để diệt trừ các khổ não như già, bệnh, chết... Thái tử xuất gia và học ở các vị thầy tài giỏi vẫn không tìm thấy con đường thoát khổ. Sau đó bồ tát đã tu tập khổ hạnh trong suốt 6 năm nhưng vẫn không thành tựu. Cuối cùng ngài từ bỏ con đường khổ hạnh, theo con đường trung đạo. Và với ba-la-mật chín muồi, bồ tát chứng đắc quả vị Phật sau 49 ngày ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề nay là Bồ-đề đạo tràng (BodhiGaya). ở Ấn Độ. Và sau khi Phạm Thiên Sahampati thỉnh cầu Đức Phật 3 lần, Đức Phật đồng ý và nhận làm đệ tử. Đức Phật đã thuyết giảng về Tứ Thánh Đế là Thánh đế về Khổ, Thánh đế về nguyên nhân của Khổ (Tập), Thánh đế về Diệt Khổ và Thánh đế về con đường Diệt khổ (chính là Bát chính đạo) trong suốt thời gian 45 năm chuyển pháp luân giảng đạo của mình."

    http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%8Bch_s%E1%BB%AD_Ph%E1%BA%ADt_gi%C3%A1o#B.E1.BB.91i_c.E1.BA.A3nh_l.E1.BB.8Bch_s.E1.BB.AD_.E1.BA.A4n_.C4.90.E1.BB.99_tr.C6.B0.E1.BB.9Bc_Ph.E1.BA.ADt_gi.C3.A1o

    ***
    Về khoa học:

    "Khoa học (tiếng Anh: science) là toàn bộ hoạt động có hệ thống nhằm xây dựng và tổ chức kiến thức dưới hình thức những lời giải thích và tiên đoán có thể kiểm tra được về vũ trụ. Thông qua các phương pháp kiểm soát, nhà khoa học sử dụng cách quan sát các dấu hiệu biểu hiện mang tính vật chất và bất thường của tự nhiên nhằm thu thập dữ liệu, phân tích thông tin để giải thích cách thức hoạt động, tồn tại của sự vật hiện tượng. Một trong những cách thức đó là phương pháp thử nghiệm nhằm mô phỏng hiện tượng tự nhiên dưới điều kiện kiểm soát được và các ý tưởng thử nghiệm. Tri thức trong khoa học là toàn bộ lượng thông tin mà các nghiên cứu đã tích lũy được. Định nghĩa về khoa học được chấp nhận phổ biến rằng khoa học là tri thức tích cực đã được hệ thống hóa."

    Còn "Bè đảng khuyên ta phải TRUNG" thì không cần bàn,bởi lẽ TRUNG để bảo vệ miếng ăn cho chúng.

    2500 năm trước,đức Phật nói rằng:

    "Này các vị,đây là cốc nước đúng không? Ta uống là hết ngay,ta hắt vào gốc cây đều được.

    "Này các vị,cốc nước đó là một ngôi nhà rộng lớn của muôn vạn sinh vật đang sống.

    "Này các vị,thân thể các vị cũng là ngôi nhà lớn mà muôn loài cư trú.

    ....

    Vậy 2500 năm trước có nhà "khoa học" nào nói được vậy không?

    Chào bác.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi bị hai nhà Phật học phản ứng rất quyết liệt. Không sao cả. Nhưng tại sao có một ông Phật tổ "tự do tư tưởng" như thế mà các phật tử, thiện nam, tín nữ ...lại có thể tin vào những điều không thể kiểm chứng được, không thể chứng minh được?Tôi không dám động chạm đến lòng tin của các bạn.
    Và nếu đúng như Phật tổ đã từng khuyên mọi người không được giáo điều. Ngài cũng muốn chỉ là một "kim chỉ nam" "Tay ta không phải là mặt trăng nhưng theo hường tay ta chỉ thì sẽ nhín thấy mặt trăng". Sau này cũng có những học thuyết tự nhận mình là đỉnh cao trí tuệ, là Kim Chỉ nam. Nhưng rồi cũng lại giáo điều, lại tôn giáo hóa? Từ ý kiến của các bạn tôi xin nêu ra một vấn đề: Vậy thì Đạo Phật là khoa học hay là tôn giáo ?

    Trả lờiXóa
  4. Nói thêm:
    Tôi bị một số tín đồ Phật giáo phản ứng vì bài thơ "Nghĩ" chắc chắn chỉ vì câu: "Phật thánh khuyên ta phải TÍN". Nhưng tôi có đổ oan cho đạo Phật đâu. Trong thực tế cũng như trong sử sách tôi đều thấy đạo Phật khuyên các tín đồ phải TÍN-NGUYỆN-HÀNH. Tôi không tu đạo Phật nhưng tôi biết rõ ràng là như thế. Chữ TÍN đẹp lắm, tốt lắm nhưng cũng khờ dại lắm. Thế hệ chúng tôi đã cay đắng lắm rồi vì chữ TÍN. Cho nên vì dân, vì nước thì hãy TIN, còn không thì miễn.

    Trả lờiXóa
  5. "Sau này cũng có những học thuyết tự nhận mình là đỉnh cao trí tuệ, là Kim Chỉ nam. Nhưng rồi cũng lại giáo điều, lại tôn giáo hóa? "

    "Cho nên vì dân, vì nước thì hãy TIN, còn không thì miễn."

    Thưa bác.
    Đức Phật đã truyền bá một tư tưởng mà không phải chỉ "vì dân,vì nước",mà rộng hơn,mang lại lợi lạc cho toàn nhân loại.

    Không THAM (sẽ không có chiến tranh cướp bóc,không có kẻ nọ giết kẻ kia để ngoi lên chức cao hơn,không mang hàng chục vạn tấn thóc của dân đi đổi lấy cái ụ sắt gỉ,không nỡ đuổi dân đi để xây nhà lầu biệt thự......)

    Không SÂN : Bỏ mọi hận thù thì chắc không "oan oan tương báo" nữa.

    Không SI : không có trí tuệ sao nhận rõ đúng sai.

    Không sát sinh: con giun con dế cũng quý mạng sống,không nỡ hại chúng,sao nỡ hại đồng loại?

    .........

    Theo ngu ý của tôi,nếu tất cả bọn có quyền chức trên thế gian này,thấm nhuần tư tưởng của Đức Phật,thì TRÁI ĐẤT LÀ THIÊN ĐƯỜNG.Số tiền dùng mua sắm phương tiện chiến tranh của 194 quốc gia và vùng lãnh thổ (gần 2 ngàn tỷ đô la) đủ cho 7,2 tỷ người sống no đủ.rồi.

    Trao đổi với bác,tôi không có ý tranh luận,có gì không phải,xin bác tha cho.

    Chúc bác luôn khỏe.
    Trân trọng.


    Đồng ý với bác Tuân.

    Trả lờiXóa
  6. Mình rất trân trọng những ý kiến của "Kẻ lang thang" đấy. Cứ tranh luận thoải mái đi, có gì mà phải phật ý nhau nhỉ. Không ai dám phủ nhận những tư tưởng lớn của Đức Phật mà thật ra cũng chỉ là một sự kết tinh, một dạng kết tinh những mong muốn của con người.thôi. Nhưng trong phép biến dịch thì quá lớn lại thành bé, quá tốt lại thành xấu...Loài người mới sinh ra được có dăm ba vị thánh mà chính tư tưởng của các vị thánh ấy cũng là nguồn gốc của nhiều cuộc chiến tranh. Thậm chí trong cùng một tôn giáo cũng có xung đột giữa các chi phái. Suy cho cùng thì các tôn giáo cũng chỉ là một dạng phe phái mà thôi.

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...