Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Cháu tả ông

                                                Lớp học văn hè của bà Thu


       Dưới đây là nguyên tác hai tác phẩm đầu tay của các "trò nhí"

                                            Đề ra

Tả một hoạt động của ông em mà em cho là ấn tượng nhất.

                                          Bài làm 1

Trong gia đình, người mà em kính trọng nhất là ông nội em. Ông em tên là Đỗ Đình Tuân.Năm nay, ông em đã bước vào cái tuổi “xưa nay hiếm”. (Tuổi 71). Nhưng trong mắt em, ông vẫn còn minh mẫn lắm. Hình ảnh em định tả hôm nay là hình ảnh ông em đang ngồi vi tính. Ông bật máy vi tính lên và vào trang của riêng ông. (Mục Blog Đô Đinh Tuân).
Ông say sưa thưởng thức những tác phẩm của các nhà thơ bạn và cả những tác phẩm của chính ông. Khuôn mặt ông đầy vẻ suy tư. Đôi mắt ông như đang ngẫm nghĩ để tạo ra những câu thơ hay làm cho người đọc thưởng thức thơ ông như thưởng thức những bông hoa thơm, lạ của làng thơ. Chốc chốc ông lại đưa ly nước vối lên miệng nốc một hơi dài sảng khoái. Thỉnh thoảng chiếc kính lão của ông bị cụp xuống, ông chỉnh lên một cách bài bản để kính không bị cụp xuống nữa. Mỗi khi đọc được các tác phẩm hay, ông lại cười đắc chí và rung đùi một cách rất tự nhiên.
Cho dù có chuyện gì xẩy ra, em vẫn quý và kính trọng ông nhất.

                                       Cháu nội Đỗ Thị Thu Hồng

                                 Bài làm 2
Trong gia đình, ông là người nhiều tuổi nhất. Nhưng ông vẫn còn là một người rất siêng năng. Ông thường hay bế Hà đi chơi, chặt cây… Nhưng hoạt động của ông mà em thích nhất là hoạt động của ông khi đang làm vườn.
Vào những buổi chiều, khi mặt trời vẫn còn đang chiếu những ánh nắng chói chang xuống mặt đất. Ông em đã đi làm vườn. Ông cầm một cái cuốc, rồi nhẹ nhàng dãy từng lớp đất lên. Rồi ông bón phân, đắp bùn vào những luống rau. Rồi ông cầm cuốc, tiếp tục công việc bổ đất trồng rau. Những mảnh đất trống trong vườn, đều được ông phủ kín một mầu xanh. Vào mỗi mùa khác nhau, ông lại trồng những loại rau khác nhau. Khu vườn ở nhà ông quanh năm xanh tốt. Khu vườn nhà ông còn có hoa hồng tú cầu, hoa mẫu đơn, hoa hiên, hoa giấy…hầu hết đều do ông tự tay chăm bón mỗi ngày.
Ông là người chăm chỉ siêng năng. Ông đã cho ngôi nhà của mình một không khí trong lành mát mẻ và làm cho ngôi nhà thêm đẹp.

                                 Cháu ngoại Trần Thị Phương Mai


3/8/2012
Đỗ Đình Tuân 

1 nhận xét:

  1. lam van cung duoc nhung bai thu nhat co ghi tuoi xua nay hiem la 71 kho tin qua

    Trả lờiXóa

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...