Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Các nhóm tác giả trong Mùa hoa đèn (2)

2. Ba chị em gái nguyên là học sinh giỏi văn của nhà trường

Nguyễn Tô Hà


Nguyễn Tô Hà là học sinh khóa 1970-1973 cuả Trường phổ thông cấp III Chí Linh. Tô Hà học Đại học Tổng hợp Văn, ra trường về công tác ở Đài Truyêng hình Việt Nam tại Phú Yên, từ phóng viên rồi lên làm “sếp phó”. Tô Hà bắt đầu nổi tiếng với lời thuyết minh phim “Người giầu cũng khóc”. Sau này, trước khi về hưu Tô Hà còn dự thi “Người đẹp truyền hình” và giành được vương miện á hậu (2010). Là người đẹp lại đi nhiều quan hệ rộng nên Tô Hà có điều kiện liên kết với nhiều bầu bạn. Tô Hà là một thành viên tích cực trong nhóm cựu học sinh nhà trường đã tổ chức thành công cuộc “Hội ngộ tri ân” tháng 7/2010 tại Nha Trang. Và sau đó được cử làm “sếp trưởng” của trang mạng (Webblog) TRI ÂN CUỘC ĐỜI.
             Sau đây là một số ký ức của Tô Hà về Chí Linh và các thày  giáo cũ.




NGUYỄN TÔ HÀ...............................................      115
-Nắng hạt dẻ.........................................................     116
-Nhớ thày Lê Khánh Quỳnh.................................... 118
-Nhớ thày giáo dạy văn............................................ 119

 
 

 Nguyễn Minh Hương



Nguyễn Minh Hương là học sinh khóa 1971-1974 của Trường THPT Chí Linh ngày nay. Minh Hương học Đại học Nông nghiệp, nhưng ra nghề lại chuyển sang công tác Hội Phụ Nữ. Chính công tác phụ vận đã khiến Minh Hương quan tâm nhiều đến thân phận người phụ nữ trong chiến tranh cũng như trong đời sống hòa bình hiện tại…Khác với những cây bút khác trong XÓM TRI ÂN thương hay viết “Người thật việc thật”thì  Minh Hương chuyên viết truyện ngắn và thường viết theo lối  “hư cấu”. Với Minh Hương đời sống chỉ là một kho tài liệu, Minh Hương chọn lọc, nhào nặn, lắp ghép mà có lần Minh Hương nói là “phải diễn khác đi” để thành truyện ngắn.
 Phượng Hồng không phải là truyện ngắn đầu tay của Minh Hương, nhưng là truyện ngắn lấy bối cảnh đời sống học trò Trường phổ thông cấp III Chí Linh  mùa hè năm 1974. Truyện được sáng tác sau 22 năm Minh Hương đã xa trường (1996) và in lại trên trang mạng Tri Ân Cuộc Đời năm 2014, sau 40 năm Minh Hương đã xa trường. Sau đây xin giới thiệu truyện ngắn Phượng Hồng và một bài thơ của Minh Hương.
 


NGUYỄN  MINH HƯƠNG....................................     122
-Phượng hồng...........................................................     124
-Ước gì .....................................................................    131















Nguyễn Vân Anh là học sinh khóa 1974-1977(một trong 2 em được tuyển thẳng vào trường vì có giải học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Minh Hiền giải nhất và Vân Anh giải nhì).  Nguyễn Vân Anh chỉ học ở Trường phổ thông cấp 3 Chí Linh có ba học kỳ. Ngày 01/12/1975 (hết học kỳ I năm lớp năm lớp 9), Vân Anh chuyển vào học tại Trường Lý Tử Trọng Nha Trang và là học trò của thày Nguyễn Viết Cảnh, giáo viên, tổ trường Tổ Toán của Trường phổ thông cấp III Chí Linh chuyển vào. Vân Anh học Đại học tổng hợp Văn ở Huế  ra Trường về giảng dạy tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang chuyên ngành “Tiếng Việt thực hành” cho giáo viên cấp tiểu học. Sau Vân Anh học cao học và có bằng Thạc sĩ ngôn ngữ học.
Vân Anh viết văn và làm thơ, và thường viết rất ngắn gọn nhưng khá hay và nhộn. Có lẽ là do cái chất hồn nhiên tươi trẻ của tâm hồn Vân anh quy định. Càng về sau, nhất là trong thơ, Vân Anh có pha thêm chút trầm lắng nhưng vẫn không làm mờ chất hồn nhiên tươi trẻ của “nó”. Sau đây là một vài bài viết của Vân Anh.




NGUYỄN VÂN ANH.............................................      132
-Cô giáo Kim............................................................    133
-Nhớ...........................................................................    135
-Ăn vụng hồng...........................................................     136
-Thế rồi......................................................................    138





Ý kiến phản hồi của tác giả  xin gửi về:
tuanthu4253@Yahoo.com
Riêng tác giả Nguyễn Vân Anh gửi kèm thêm ảnh chân dung
Xin trân trọng cám ơn
                                                 Soạn giả
                                             Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...