Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

THƠ TRONG "NHỮNG CÁNH HẠC VỀ TRỜI"

 


NGUYỄN XUÂN HÀO
         (Song Hào)

BÍCH NHAM

Bích Nham như các làng quê
Quanh năm cầy cấy chỉ mê mải làm
Có gì mà bảo là “tham”
Ruộng làng tôi sẻ bẩy làng cấy chung
Ngày xưa giặc đến chiếm vùng
Làng tôi luôn giữ thuỷ chung với mình
Không hàng giặc, không nguỵ binh
Đói no chỉ ở quê mình mà thôi
Không trốn lủi, không lội bơi
Để đi kiếm miếng nước người ban cho
Làng tôi không có nơi thờ
Chỉ vì giặc Pháp đốt chùa làng tôi
Bây giờ thắng giặc xong rồi
Đàng hoàng chùa lại xây nơi Hàm Rồng
Làng tôi biểu lộ tấm lòng
Xây chùa là để cầu mong hoà bình.

Trang 29-HCS tập 2-1998

 

 

 

 

 

 



NGUYỄN XUÂN HÀO
      (Song Hào)

MỜI TRỘM ĂN DƯA

Trộm ơi, cậu thích ăn dưa
Xin mời cậu cứ tự do vào lều
Cậu ăn thì được bao nhiêu
Dưa mình trồng được xin chiều cậu thôi
Dưa non chấm muối tỏi tươi
Ăn no lòi rốn cậu chơi với mình
Việc gì phải nấp, phải rình
Quả dưa mang tội mang tình vào thân
Sang năm cố gắng làm phân
Mình cho cậu giống ta cùng trồng dưa
Ngày ngày hai buổi sớm trưa
Cùng nhau đi chợ bán dưa lại về.

(Trang 30-HCS tập 2-1998)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...