Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2023

 




  4 LẦN LẨY KIỀU CỦA 4 ĐỜI TỔNG   

    THỐNG MỸ VÀO CÁC NĂM:   

    2000, 2015, 2016 VÀ 2023.

1-Năm 2000:

Trong chuyến thăm VN đầu tiên của

Tổng thống Mỹ Bill Clinton lẩy Kiều đã làm ngỡ ngàng giới trí thức tinh hoa của đất Việt, làm nức lòng nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam:

      SEN TÀN CÚC LẠI NỞ HOA

SẦU DÀI NGÀY NGẮN ĐÔNG ĐÀ SANG XUÂN

 Hai câu thơ của danh nhân văn hóa thế giới  cụ Nguyễn Du đã đưa bối cảnh quan hệ Việt Mỹ lúc bấy giờ thì không có lời bình nào chính xác và hay hơn được.

  Văn thơ Kiều là hồn cốt Việt, người Mỹ họ quả là “sâu sắc và thâm thuý” đã biết dùng truyện Kiều làm lay động lòng người dân Việt.

   2-Năm 2015:

  Phó Tổng thống Mỹ J. Bidel trong bữa tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Washington (Mỹ) cũng lẩy Kiều:

    TRỜI CÒN ĐỂ CÓ HÔM NAY

TAN SƯƠNG ĐẦU NGÕ, VÉN MÂY GIỮA TRỜI   

  3-Năm 2016:

  Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến  thăm Việt Nam chính thức tuyên bố rỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương toàn diện để chứng tỏ sự tin cậy chính trị như hai bên mong muốn, kết thúc bài diễn văn uyên bác, ông Obama đã lẩy Kiều:

    RẰNG TRĂM NĂM CŨNG TỪ ĐÂY

CỦA TIN GỌI MỘT, CHÚT NÀY LÀM GHI

     4- Năm 2023:

 Trong cuộc tiếp đón & chiêu đãi Tổng thống Mỹ Jon Biden của Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng chiều ngày 11/9/2023, khi đáp từ tổng thống Mỹ lại lẩy Kiều:

   VINH HOA BÕ LÚC PHONG TRẦN

CHỮ TÌNH NGÀY LẠI THÊM XUÂN MỘT NGÀY.    

    Cảm phục cụ Nguyễn Du bậc thiên tài văn chương để lại di sản kho báu truyện Kiều cho con dân  đất Việt,nhờ đó các đời Tổng thống Mỹ đã lựa chọn sử dụng các câu Kiều của cụ để làm” đề tài” ứng biến với chiến lược ngoại giao “cây tre” mềm dẻo của VN trong quan hệ đối ngoại của mình.

              Sưu tầm ngày 12/9/2023


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...