Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

NHÂN NGÀY BẢN QUYỀN VÀ SÁCH THẾ GIỚI (23/4)



                       Mấy lời về cuốn sách sắp ra lò

Tôi in cuốn sách đầu tay này cũng định bụng nhằm vào dịp kỷ niệm ba năm ngày thành lập trang TRI ÂN CUỘC ĐỜI. Sau khi sửa bản bông và chọn mẫu bìa , nhà xuất bản sẽ hoàn thành bản thảo và chính thức in. Theo tin mới nhận được thì khoảng trung tuần tháng 5 cuốn sách  sẽ hoàn thành. Lại được tin cũng vào dịp đó TRI ÂN CUỘC ĐỜI sẽ tổ chức gặp mặt hàng năm. Như vậy là vừa kịp.
Nội dung chính của cuốn sách này là tìm hiểu về thơ ca truyền thống. Trước khi quyết định “ra sách” tôi có đưa bản thảo cho một số thày dạy văn đọc thử và các thày đều đánh giá chất lượng bản thảo tốt, rất nên xuất bản. Nhất là lại được “mụ bồi” ủng hộ về mặt tài chính nên tôi mới dám mạnh dạn “vén tay đốt nhà táng” mà đưa in.
Cấu tạo của cuốn sách gồm có: vài lới mở sách, mục lục, rồi lần lượt đến 12 chương mục đều gần xa có liên quan đến chủ đề “ VẦN và TỨ trong thơ”. Ở cuốn sách này tôi chưa dám chê ai cả. Bởi vẫn còn “non hột” và sợ “vỡ mồm” lắm.
Xin “bật mí” thêm “Vài lời mở sách” của cuốn sách như sau:
Khi định viết mấy lời này, tôi bỗng nhớ tới một bài thơ tôi làm nhân một chuyến sang thăm một ông bạn thơ:
Ngẫu hứng hai thày đi phố Hóp
Ba ông đồ hẩm bỗng sum họp
Rượu ngang thịt chó ngồi lai rai
Biển thánh rừng nho bơi lóp ngóp
Thiên hạ ngoài đường có kể chi
Vợ con dưới bếp không bàn góp
Chắc là tàn cuộc khách ra về
Ông chủ tha hồ mà kí cóp.
Những bài viết trong cuốn sách này chắc cũng chỉ là cái sự “bơi lóp ngóp” của riêng tôi trong cái “rừng nho biển thánh” mênh mông ấy. Có thể chỉ là những “cũ mèm”, chưa có gì là “tân tiến hiện đại” cả. Dù sao đó cũng là một cách hiểu, một lối tiếp cận của một người yêu thơ muốn chia sẻ cùng bầu bạn. Vì thế vẫn là một tham khảo có ích cho những ai muốn hiểu thơ để bình thơ và làm thơ tốt hơn.
Rất vui khi được các bạn để mắt hạ cố tới
Xin trân trọng cám ơn.
                                             Chí Linh 10/3/2013
                                                Đỗ Đình Tuân

23/4/2013
Đỗ Đình Tuân


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...