Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Nét riêng của một cây bút mới



                            
Đúng vào dịp kỷ niệm ba năm, trên trang TRI ÂN CUỘC ĐỜI thấy xuất hiện một cây bút mới: Hồ Minh Quang. Cái tên rất đàn ông và sáng lóa này chỉ là bút danh. Tên thật của nàng thì lại khác. Đó là một con mái vàng không quần áo. Nhưng vì là tên người nên có lẽ phải hiểu đó là người đàn bà đẹp khỏa thân.  Đi tìm xem chân dung nàng thì tuyệt nhiên  không thấy nàng có một chút hớ hênh nào. Nàng ăn mặc giản dị và gói ghém rất kỹ càng. Thì ra cái tên người chẳng có ảnh hưởng gì đến tính cách.
Đọc thơ nàng, thấy nàng là một cây bút thơ chững chạc, có nhiều nét riêng khá độc đáo. Trước hết tôi thấy ở thơ nàng rất gần nhạc và giầu chất nhạc. Giầu nhạc trong cách dùng điệp khúc:
-Hai mươi năm mình về chốn xa xôi…

-Hai mươi năm mình về chốn xa xôi…

-Hai mươi năm hai mươi năm trôi
Giầu nhạc trong sự đắp đổi câu ngắn câu dài và nhất là giầu nhạc trong lối gieo cùng vần liên tiếp:
Hãy trở về từ chốn xa xôi  
Đừng ngậm ngùi đau xót chia phôi
Nào mặn nồng say đắm chung vui
Hát tiếp khúc tình ca hạnh phúc đời đời
Để nước mắt thôi rơi sau những nụ cười
                      (Thơ gọi người ơi)
Nàng khá chủ động trong cách dùng chữ, phép đối ngẫu, dấu hỏi tu từ, kể cả cách bỏ chữ trong thơ nàng cũng khá hiệu quả:
Thời gian ơi mình tìm nhau ở đâu
Mái đầu xanh giờ đã đổi mầu
Chân bước đi không về lối cũ
Để vần thơ vương vấn sầu…                        
                                 (Tìm nhau ở đâu?)
Ngay cả trong cách miêu tả của nàng cũng biến hóa như vậy. Trong một bài thơ có đến ba lần tả trăng nhưng ngôn ngữ mỗi lần mỗi khác :
-Thu đang xế nhưng trăng không tàn tạ

-Trăng thơ thới nghiêng mình soi vũ điệu

-Nén tiếng thở dài hằng nga chếch bóng

                      (Thơ chẳng đổi mầu)
Phép đối ngẫu tương phản trong thơ nàng luôn tạo ra những câu thơ vừa ám ảnh vừa khơi gợi. Đôi khi cũng khá giật mình:
Ơi trái tim nàng hồn thơ cháy bỏng mà dịu êm
Ai biết nâng niu trong trần gian đá sỏi
Hoàng hôn buông phủ mờ nông nổi
Ngạo nghễ cười che khuất niềm đau.
                         (Thơ chẳng đổi mầu)
Cũng như những người cùng cảnh ngộ, đôi khi nàng cũng có cái khát vọng muốn“trao gửi chút bình yên”. Nhưng điều này đã không xẩy ra với nàng. Nguyên vẹn trong nàng là một nỗi đau thật lớn. Nhưng hơn những người cùng cảnh ngộ,  nàng biết đem nỗi đau riêng mình để sinh nở những câu thơ (những câu thơ hiểu theo đúng nghĩa của nó). Đến lượt những câu thơ này đã đem nỗi đau của nàng chia sẻ với bầu bạn gần xa. Sự chia sẻ ấy tuy không làm tắt được nỗi đau nhưng sẽ làm dịu bớt những cơn đau.Có lẽ đó chính là cái hạnh phúc của riêng nàng chăng ?

26/5/2013
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...