Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

BÀI VIẾT SỐ 3




Cuộc gặp mặt bất ngờ với anh em chi 4

Hôm 17/07/2017 (24/06 Đinh Dậu), nhân xuống thăm bà Hạp ốm, bất ngờ lại gặp anh em dâu rể chi 4 (thuộc ngành 2 họ Đỗ) về đông đủ cả.
Tôi bỗng nhớ lại một ngày hè năm 1954 (24 thánh 6 âm, 24/05/dương), tôi vừa nghỉ học từ trong rừng về thì gặp ngay một trận mooc chê từ đồn Phả Lại bắn xuống làng. Trong trận nã đạn ấy một quả mooc chê đã rơi trúng hầm làm ba người chết, trong đó có ông Lư nhà mình. Chú Lăng, chú Cử là anh sinh đôi lúc ấy mới có 4 tuổi, suốt ngày còn “cởi chuồng thả chim” đùa nghịch. Sau trận hứng mooc chê dữ dội ấy, tôi lại vội chạy vào trong rừng ngay không dám nghỉ hè ở nhà nữa.
Về sau tôi được biết, sau khi chồng mất, bà Ngâm dẫn 2 con côi về quê mẹ đẻ (làng Gốm) ở. Từ đó tôi và các chú ấy cũng “bặt vô âm tín”. Mãi đến đầu năm nay tôi mới gặp lại chú Lăng. Còn chú Cử thì cũng đã qua đời.
Năm 2000, khi biên soạn và bổ sung GIA PHẢ của dòng họ, chúng tôi có tìm xuống gặp cụ Hạp để xin thông tin về ngành 2 chi 4. Lúc đó cụ tuy già nhưng hãy còn tỉnh táo. Cụ không nhớ được hết nhưng cũng cung cấp được một số thông tin cơ bản. Vì ngành 2 không giữ được GIA PHẢ GỐC nên chúng tôi chỉ còn biết dựa vào trí nhớ của cụ mà chép lại thôi.
Lần này xuống thì cụ đã thành người thiên cổ lâu rồi. Cụ bà thì cũng đang ốm nặng. Nhưng may là gặp được hầu hết các chú, các cô: Chú Cải vẫn ở quê, vợ chồng chú Khanh từ Bình Phước ra, vợ chồng chú Khương từ Hải Phòng về, vợ chồng cô Xuyến từ Cẩm Giàng sang. Vậy là chỉ vắng mặt có cô gái út Đỗ Thị Lưu thôi.
Một cuộc gặp gỡ bất ngờ với an hem chi 4 thật là vui vẻ, ấm ấp và tràn đầy tình thân.Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại cuộc gặp mặt tình cờ ấy.















19/09/2017
Đỗ Đình Tuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...