Thứ Năm, 24 tháng 8, 2023

THƠ TRONG "NHỮNG CÁNH HẠC VỀ TRỜI"

 BÙI TRÁC TRƯỜNG




NHỚ THỜI CHĂN TRÂU

Chuông chùa Trông điểm hoàng hôn
Trâu đồng nghỉ việc đã dồn lên đê
Nồm nam thoang thoảng đưa về
Hồ sen lộng gió hương quê ngạt ngào
Sáo diều vi vút bay cao
Phù sa sông Luộc ào ào cuộn trôi
Hưng Long cảnh đẹp quê tôi
Tuổi già càng nhớ một thời chăng trâu.

(Trang 22-Gió Lành-BTB-2010)

VUI VỚI VƯỜN ĐỒI

Mặt đường lợi lộc gần xa
Ta cũng biết vậy nhưng ta không tiền
Lên đồi ta sống lại duyên
Nhãn, na, dứa, mít, hồng xiêm, vải thiều…
Ngày ngày sớm sớm chiều chiều
Chăm cây ngắm cảnh mà yêu cuộc đời
Vợ con cũng được thảnh thơi
Bỏ nghề chạy chợ vườn đồi chung vui
Kiếm ra tiền triệu dễ thôi
Hạnh phúc nhờ đồi ta quyết gắng chăm
Đảng ta vào tuổi sáu nhăm
Kinh tế đất nước đã tăng tiến nhiều
Lục tuần đời thấy càng yêu
Gắng thêm con cháu sớm chiều noi gương.

Chí Linh 1994
(Trang 52-HCS tập 1-1995)

VUI XUÂN CÙNG BÀ

Bính Tý con gái mừng bà
Áo dài bà mặc đậm đà sắc xuân
Giao thừa Đinh Sửu đến gần
Năm nay tôi sẽ mừng xuân cho bà
Cái thời chống Mỹ đã qua
Huân chương tôi lĩnh vài ba năm rồi
Sáu mốt năm tuổi của tôi
Tham gia chống Mỹ hai mươi năm tròn
Thay chồng nuôi mẹ dậy con
Năm tháng mỏi mòn bà vất vả thay
Tiền nhà nước thưởng tôi dây
Đôi hoa mua sẵn xuân nay mừng bà
Nhìn về quá khứ xa xa
Ngày tôi yêu bà đã tặng gì đâu
Nay ngoái sáu chục tuổi đầu
Tặng hoa tuy muộn nhưng sâu ân tình
Lại thêm cái tết hoà bình
Tuy chưa nâng chén mà hình như say
Ngoài trời gió lộng mây bay
Hình như tiên nữ hôm nay giáng trần
Tiên nữ vui với Táo quân
Còn tôi tôi cứ vui xuân cùng bà.

(Trang 133-HCS tập 3-2003)

TÔI CHẲNG NGHÈO

Rằng nay rất lắm người giầu
Còn tôi cũng có nghèo đâu kia mà
Thiếu thì hai bữa sẻ ba
Không gây phiền hà đến bất kỳ ai
Trải qua bao tháng năm dài
Vun trồng lớp trẻ nên tài đức cao
Tự hào lòng thấy vui sao
Lời khen ngọt ngào lớp giáo viên xưa
Nhiều tiền hẳn lắm người ưa
Song nhiều người mến cũng chưa phải nghèo.

(Trang 92-Gió Lành-BTT-2010)

TÂM SỰ CÙNG BẠN ĐÀN
(Nhân dịp ông Nguyễn Dương Quất đi viện về)

Biết rằng bác hết nguy nan
Thật thà hỏi bác đã đàn được chưa
Nhớ tôi đi mổ dịp vừa
Kiêng khem ba tháng cũng chưa dám đàn
Bác tuy có gặp ngu nan
Song không bị mổ hẳn đàn sớm thôi
Cứ theo kinh nghiệm của tôi
Đàn rung dây rồi đau đớn giảm ngay
Bác cười đứng dậy bắt tay
Rằng khoản đàn này ông đoán đúng ghê
Ngay hôm xuất viện ra về
Vui vui cũng gấy cung vê một bài.

(Trang 132-HCS tập 3-2003)

MƯỜI PHÚT CUỐI TRẬN

Tiền đạo quyết thắng một phen
Hai chàng tiền vệ cũng lên sút bồi
Thủ môn đâu có chịu tồi
Hai chân chụm-xoạc một hồi xông pha
Bóng vào lại đẩy bóng ra
Cuối cùng là một trận hoà tuyệt hay.

(Trang 98-Gió Lành- BTT-2010)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐẾM TIỀN

Ông ngồi giương kính đếm tiền Đồng tiền mỏng thế mà liền với xương Tiền này là khoản tiền lương Là tiền năm tháng chiến trường cho ta ...